Thành lập trung tâm chống ma túy tiểu vùng sông Mekong

15/10/2018 08:00

Trung tâm điều phối an toàn Mekong (SMCC) đã chính thức ra mắt hôm 12/10 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), nhằm thúc đẩy hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ cuộc chiến chống ma túy tại khu vực.

Tham gia lễ khai trương trung tâm có đại diện đến từ các nước Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan và Campuchia.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ An ninh Lào Somvang Thammasith nhấn mạnh, sự ra đời của SMCC là một sự kiện quan trọng trong lĩnh vực chống ma túy tại khu vực, tạo cơ hội để 6 nước tiểu vùng Mekong chia sẻ kinh nghiệm và thông tin tình báo cho nhau cũng như hợp tác nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp cho cuộc chiến chống buôn lậu ma túy, ngăn chặn một số tiền chất của ma túy thâm nhập vào khu vực Tam Giác Vàng.

Nỗ lực hợp tác của các nước tiểu vùng Mekong sẽ tập trung vào việc ngăn chặn các tiền chất của ma túy thâm nhập vào khu vực Tam Giác Vàng và ngăn chặn ma túy vận chuyển từ khu vực Tam Giác Vàng đi qua các nước thành viên để sang nước thứ ba.

Thứ trưởng Somvang cũng nhấn mạnh, ma túy và các vấn đề liên quan đã trở thành vấn đề toàn cầu. Không có một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự giải quyết những vấn đề này. Vì thế, cần có những nỗ lực hợp tác chung để cùng giải quyết mối đe dọa nghiêm trọng này.

Ma túy đang trở thành mối hiểm họa, vấn đề nhức nhối hiện hữu ở nhiều nước trên thế giới. Nó gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế-xã hội, ổn định và an ninh của thế giới.
Top