Thêm nhiều vụ trồng cần sa trong rẫy

16/08/2021 14:45

Ngày 16/8, Công an huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) tiếp tục mở rộng điều tra 2 vụ trồng cần sa trái phép quy mô lớn tại xã Ea Tir.

Công an nhổ bỏ và niêm phong toàn bộ số cây cần sa được trồng trái phép

Trước đó, chiều 14/8, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Ea H’leo phối hợp Công an xã Ea Tir, bắt liên tiếp 2 vụ trồng cây cần sa trái phép tại xã Ea Tir.

Vụ đầu tiên tại khu rẫy của Bùi Văn Vụ (48 tuổi, ở Buôn Drăn) trồng 300 cây cần sa. Cùng thời điểm trên, tổ công tác phát hiện thêm rẫy nhà bà Hoàng Thị Trăm (41 tuổi, ở thôn Bình Minh) trồng 290 cây cần sa. Địa điểm trồng cần sa đều ở nơi thưa vắng, ít người qua lại. Thời điểm phát hiện, cây cần sa đã phát triển xanh tốt.

Bước đầu, ông Vụ và bà Trăm khai nhận đã trồng số cần sa trên vườn rẫy để cho gà ăn nhanh lớn. Sau khi lập biên bản, công an đã nhổ bỏ và niêm phong toàn bộ số cây cần sa trên.

Thời gian qua, Công an huyện Ea H’leo phát hiện, xử lý nhiều vụ trồng cây cần sa trái phép. Làm việc với cơ quan điều tra, hầu hết người vi phạm cho rằng không biết loại cây này, được người khác cho giống về trồng để chữa bệnh, cho heo, gà ăn nhanh lớn. Có đối tượng trồng cả nghìn cây cần sa trái phép, bị xử lý hình sự.

Theo Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an, để ngăn chặn việc trồng cần sa, anh túc trái phép, trước hết phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, giúp người dân nhận diện và hiểu rõ về các loại cây này cũng như mối nguy hại do ma túy mang lại.

Cán bộ cơ sở cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cách phân biệt các loại cây có chứa chất ma túy, để không vô tình tiếp tay cho kẻ xấu; đồng thời tích cực kiểm tra, kịp thời phát hiện những nơi trồng để ngăn chặn, xử lý, không để tạo thành "điểm đen" tại khu vực, địa bàn. Thời gian tới, lực lượng công an sẽ tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá các điểm trồng cây chứa chất ma túy, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về phía mỗi người dân, cần nhận thức rõ việc trồng cây cần sa, anh túc, cây có chứa chất ma túy là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm, không thể bao biện với bất kỳ lý do nào. Các chủ hộ và mỗi thành viên trong gia đình phải nêu cao cảnh giác, chủ động tìm hiểu kỹ trước khi trồng bất kỳ loại cây gì, không để kẻ xấu lợi dụng thuê trồng dẫn đến phạm tội. 

Top