Thu hồi Giấy phép lái xe của người sử dụng và nghiện ma túy là cần thiết

05/06/2024 08:12

(Chinhphu.vn) - Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết, những vụ tai nạn giao thông do tài xế sử dụng ma túy và nghiện ma túy gây ra rất nguy hiểm. Vì vậy, việc thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) đối với những người này là cần thiết.

Thu hồi Giấy phép lái xe của người sử dụng và nghiện ma túy là cần thiết- Ảnh 1.

Việc thu hồi Giấy phép lái xe của người sử dụng và nghiện ma túy là cần thiết

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 1/6/2024.

Thông tư quy định rõ: Từ ngày 1/6, sẽ có 6 trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi GPLX. Các trường hợp này gồm: Có hành vi gian dối để được cấp GPLX như khai báo gian dối về tuổi, sức khỏe, sử dụng giấy tờ không đúng quy định; Tẩy xóa, làm sai lệch thông tin trên GPLX. Những người vi phạm trường hợp này sẽ không được cấp bằng trong 5 năm, nếu muốn cấp lại thì phải học và sát hạch như cấp GPLX lần đầu.

Để người khác sử dụng GPLX của mình. Đây là một trường hợp mới so với trước đây. Khi bị phát hiện thì sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe. Nếu muốn cấp lại thì phải học và thi sát hạch lại.

Cấp GPLX cho người không đủ điều kiện. Trong đó, người được cấp bằng lái xe có thể không có đủ các điều kiện như không đủ tuổi, không đủ sức khỏe...

Khi có sai sót về thông tin trên GPLX. Các thông tin có thể bị sai sót gồm thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng GPLX...

Khi người lái xe bị phát hiện trong cơ thể có ma túy thông qua việc khám sức khỏe.

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại GPLX phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

Nói về quy định thu hồi GPLX đối với người nghiện ma túy, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết, hiện nay, một bộ phận lái xe container, xe khách tuyến đường dài sử dụng ma túy để tỉnh táo, đỡ mệt mỏi trong quá trình lái xe.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp quy định, gây sức ép cho các tài xế, tăng chuyến, tăng giờ chạy… Để tỉnh táo và hoàn thành công việc, nhiều tài xế chọn sử dụng ma túy, nhất là chất ma túy tổng hợp.

Tuy nhiên, hậu quả của việc này là rất nghiêm trọng, vì khi đã lệ thuộc vào ma túy thì sẽ thường xuyên sử dụng, gây ra ảo giác, sức khỏe giảm sút, không làm chủ tốc độ sẽ gây ra những vụ tai nạn giao thông.

Những vụ tai nạn giao thông do tài xế sử dụng ma túy và nghiện ma túy gây ra người ta thường thấy tài xế vẫn còn đang trong tình trạng phê thuốc, ảo giác không làm chủ hành vi của mình. Vì vậy, việc thu hồi GPLX đối với những người này là cần thiết.

Bên cạnh đó, tình trạng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX ô tô vẫn còn lỏng lẻo, nhất là cấp GPLX cho những người nghiện ma túy. Nguyên nhân là những người nghiện ma túy "chạy" được giấy khám sức khỏe nên đã qua mặt nhiều cơ sở đào tạo GPLX. Mặt khác, vẫn còn tình trạng mua, bán hoặc dễ dãi trong đào tạo, sát hạch… là những nguyên nhân căn bản dẫn đến tình trạng cấp GPLX cho người nghiện ma túy.

Ngoài ra, các quy định pháp luật hiện hành chưa quy định về việc thu hồi GPLX của người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy; GPLX chỉ bị tước trong trường hợp vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Do đó, người sử dụng ma túy và nghiện ma túy có GPLX vẫn tham gia giao thông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn bất cứ lúc nào.

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, quy định thu hồi GPLX đối với người cơ thể có chất ma túy nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/2023/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Việc thu hồi GPLX đối với người những lái xe sử dụng ma túy và nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi nhằm góp phần kiềm chế và giảm thiểu các vụ việc tai nạn giao thông do tài xế sử dụng ma túy và nghiện ma túy gây ra.

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV diễn ra vào tháng 5/2024, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã đề nghị bổ sung hẳn trường hợp bị thu hồi GPLX được quy định tại khoản 4 Điều 62 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Theo đại biểu Thoa, Nghị quyết số 149/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới đã chỉ rõ một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe để điều khiển phương tiện.

"Để bảo đảm đồng bộ với quy định này, tôi đề nghị bổ sung khoản 4 Điều 62 dự thảo luật về các trường hợp thu hồi giấy phép lái xe. Người được cấp giấy phép lái xe sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng cũng là trường hợp thu hồi giấy phép lái xe", đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa kiến nghị.

Vĩnh Hoàng

}
Top