Thuận An: Nhiều "điểm đen" bị triệt xóa

11/04/2014 13:15

Với sự đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình hình tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã giảm đáng kể, nhiều “điểm đen” đã bị triệt xóa, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người dân.

Xóa “điểm đen” TNXH

Năm 2013, Công an TX.Thuận An đã triệt xóa 63 điểm cà phê chòi, gội đầu thư giãn… kích dục, 11 vụ mua bán dâm; trong đó khởi tố điều tra 7 vụ, 9 đối tượng về hành vi chứa mại dâm và môi giới mại dâm; xử lý hành chính 145 đối tượng. Đáng chú ý, một số nơi trước đây là “điểm đen” về TNXH cũng từng bước bị xóa sổ và người dân phấn khởi, hoan nghênh.

Thanh niên công nhân tạm trú tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An được phát tờ rơi tuyên truyền về các thủ đoạn của bọn tội phạm hiện nay

Trung tá Huỳnh Văn Út, Trưởng Công an phường An Thạnh cho biết trước đây, quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn 2 khu phố Thạnh Hòa B và Thạnh Bình thường tập trung các quán cà phê đèn mờ chứa hàng chục nữ tiếp viên và sẵn sàng mồi chài phục vụ khách ngay tại chỗ. Hàng đêm, các tiếp viên này còn ra tận đường đón khách gây nhiều phản cảm, khó coi.

Trước tình hình đó, Công an phường đã xây dựng kế hoạch và phối hợp cùng Công an TX.Thuận An từng bước chuyển hóa số địa bàn này bằng các biện pháp nghiệp vụ, như tăng cường công tác tuần tra, mật phục bắt quả tang các đối tượng đang có hành vi kích dục. Năm qua, công an địa phương đã lập hồ sơ xử lý 26 trường hợp gái mại dâm đứng đường đón khách. Với các trường hợp này sau khi xử lý, Công an phường lập hồ sơ, danh chỉ bản để quản lý và có biện pháp mạnh khi họ tái phạm. Qua nghiệp vụ, các trinh sát đã bắt quả tang 12 tiếp viên của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy ảm có hành vi kích dục cho khách, xử phạt hành chính gần 200 triệu đồng.

Nhằm từng bước làm trong sạch địa bàn, Công an phường An Thạnh cũng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện và đã phát hiện một số trường hợp sử dụng ma túy trong khách sạn, quán không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không ký hợp đồng với người lao động… Với các trường hợp này, công an kiên quyết xử lý hoặc chuyển vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Một địa bàn khác cũng “rộ” nhiều quán tập hợp đông số nữ tiếp viên kích dục, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT là đoạn quốc lộ 13 chạy ngang qua địa bàn phường Lái Thiêu nay đã có những chuyển biến đáng kể. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cầm, Phó Trưởng Công an phường, cho biết đến nay, hơn 90% quán đã đóng cửa hoặc chuyển đi nơi khác. Trước đó, Công an phường kết hợp cùng trinh sát Công an TX.Thuận An tiến hành mật phục bắt quả tang nhiều trường hợp kích dục; tiếp đến phối hợp chặt cùng chính quyền địa phương thực hiện nhiều biện pháp vận động, răn đe đã mang lại hiệu quả.

Tấn công tội phạm ma túy

Thời gian qua, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy trái phép ở địa bàn TX.Thuận An có chiều hướng giảm. Năm 2013, cơ quan chức năng đã phát hiện, làm rõ 72 vụ liên quan đến ma túy, đã khởi tố 65 vụ, 70 đối tượng; so với năm trước đã giảm 23 vụ. Hiện nay, ở TX.Thuận An việc phòng chống tội phạm ma túy trở thành một trong những nội dung của cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa; thế nên, các ban ngành đoàn thể và người dân trên địa bàn đã tích cực tham gia tấn công loại tội phạm này.

Cụ thể như Phòng LĐ-TB&XH đã xây dựng phong trào “Xã - phường không có tệ nạn ma túy, mại dâm”; kết quả nhiều địa phương như Bình Nhâm, Thuận Giao, Bình Hòa, An Thạnh… chuyển biến mạnh. Hội Nông dân các phường đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền công tác phòng chống ma túy, mại dâm với 138 cuộc, thu hút hơn 6.000 lượt người tham dự; phường Thuận Giao được chọn làm điểm xây dựng mô hình CLB nông dân với pháp luật, tập hợp 30 thành viên tham gia, thường xuyên duy trì hoạt động tuyên truyền pháp luật, phòng chống ma túy đến người dân. Tính đến nay, toàn TX.Thuận An đã xây dựng được 10 CLB nông dân với pháp luật theo mô hình này.

Ủy ban MTTQ TX.Thuận An phối hợp cùng các tổ chức thành viên phát động 100% đơn vị, cơ quan phường, xã thực hiện đề án xây dựng cơ quan, phường, xã lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm; phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục cải tạo người phạm tội ở tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Điểm nhấn của phong trào phòng chống ma túy ở TX.Thuận An là các mô hình do Thị đoàn sáng lập như: CLB Thắp sáng niềm tin ở các phường Hưng Định, Thuận Giao và Bình Chuẩn; đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phong trào giữ gìn ANTT; mô hình sân chơi cuối tuần cho thanh niên, thiếu nhi ở các khu nhà trọ gắn liền với tuyên truyền pháp luật về phòng chống mại dâm, ma túy. Ngoài ra, Thị đoàn Thuận An còn phối hợp Tòa án nhân dân TX.Thuận An tiếp tục tổ chức một số phiên tòa lưu động xét xử ngay tại địa bàn có đông thanh niên công nhân sinh sống; qua đó tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho số đối tượng này đạt kết quả đáng kể.

 

Top