Thúc đẩy quản lý nguồn nhân lực để đạt mục tiêu 90-90-90

02/10/2020 15:37

Nhằm góp phần thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Hà Nội triển khai Dự án nghiên cứu “Thúc đẩy quản lý nguồn nhân lực trong phòng chống HIV/AIDS để đạt mục tiêu 90-90-90”.

Dự án do EXPERTISE FRANCE tài trợ thực hiện trong 3 năm (2020-2022).

Mục tiêu chung của Dự án là tăng cường quản lý nguồn nhân lực của lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn chuyển tiếp vào năm 2020 và những năm tiếp theo tại Việt Nam trong khuôn khổ thực hiện mục tiêu 90-90-90.

Mục tiêu cụ thể của Dự án: xây dựng và thiết lập công cụ quản lý nhân lực cho Khoa Phòng, chống HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và các cơ sở dịch vụ y tế trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS tại 7 tỉnh; tăng cường năng lực cho các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và cơ sở dịch vụ y tế để áp dụng và duy trì việc sử dụng công cụ quản lý nhân lực trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS; mô tả vai trò và những đóng góp của đồng đẳng viên trong hệ thống phòng, chống HIV/AIDS; cung cấp bằng chứng về lợi ích, bài học kinh nghiệm của việc áp dụng công cụ quản lý nhân lực cho khả năng mở rộng ở các lĩnh vực khác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và của hệ thống y tế; tạo các điều kiện thuận lợi cho quá trình chuẩn bị nhân rộng việc áp dụng công cụ quản lý nhân lực.

Nơi triển khai dự án 7 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Kiên Giang.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau 30 năm, hoạt động chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được những thành tựu đáng kể, đánh dấu bước phát triển với nền y tế nước nhà cũng như ghi dấu ấn với thế giới và được chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Liên Hợp Quốc ghi nhận.

Hà Nội là thành phố lớn với số trường hợp nhiễm HIV chiếm 10% cả nước. Để hoàn thành được mục tiêu, yếu tố quan trọng là có đủ nhân lực. Để phát triển và kết hợp hiệu quả các biện pháp đã đề cập, nguồn nhân lực bảo đảm (cả số lượng và chất lượng) là rất quan trọng và cần được ưu tiên can thiệp trong bối cảnh hiện nay tại Việt Nam.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Dự án cho biết, trong những năm gần đây, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam đang có xu hướng giảm tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền HIV cao trong cộng đồng. Hưởng ứng khuyến cáo của Liên hợp quốc về phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương cam kết thực hiện các mục tiêu 90-90-90. Năm 2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đạt được sự kiểm soát dịch bệnh HIV vào năm 2020 và chấm dứt dịch bệnh này vào năm 2030 tại cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc về HIV/AIDS.

Thực trạng trên đòi hỏi phải có sẵn nguồn nhân lực đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng để cung cấp dịch vụ HIV không chỉ để duy trì mức độ bao phủ hiện tại mà còn đáp ứng hơn nữa nhu cầu ngày càng cao để mở rộng việc tuân thủ điều trị ARV nhằm ức chế tải lượng virus trong thời gian dài và các dịch vụ khác trong phòng, chống HIV/AIDS trên cả nước khi đứng trước bối cảnh nguồn lực quốc tế ngày càng cắt giảm và việc tổ chức lại hệ thống y tế trong nước.

Dự án ra đời và được phê duyệt triển khai với mục tiêu dài hạn là tăng cường quản lý nguồn nhân lực của lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn chuyển tiếp vào năm 2020 và những năm tiếp theo tại Việt Nam trong khuôn khổ thực hiện mục tiêu 90-90-90.
Top