Tìm hiểu về cây Côca và Côcain

22/06/2012 21:01

Cây Côca là loài cây bụi, có tên khoa học là Erythroxylon coca, thường mọc thành bụi hoặc thân mộc ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới (ở độ cao từ 500 đến 2000 mét trên mực nước biển). Lá cây Côca có thể thu hoạch trong 20 năm.

Lá cây Côca thường được nhai sống hoặc nấu thành nước chè tươi như để uống. Theo truyền thống văn hóa của các nước khu vực Nam Mỹ, người dân ở đây thường nhai lá cây Côca cùng với một ít tro kiềm làm chất kích thích ngon miệng và tăng cường khả năng chịu đựng khi sống ở trên độ cao. Từ lá cây Côca chiết xuất được Côcain.

Cao bột nhão côca là sản phẩm công đoạn đầu tiên của quá trình chiết xuất côcain từ lá côca. Trong thành phần bột nhão côca có chứa khoảng 50 – 90% sufat côcain và tạp chất độc tính như kerosen và axit sunfuric. Đây là những chất được sử dụng trong quá trình chế biến các sản phẩm của côcain.

 Người dân Nam Mỹ thường hút bột nhão coca, hay hút cùng với marijiana (tên gọi cần sa ở Mehico) và thuốc lá cho tăng độ “phê”.

Vì có nhiều tạp chất nên sử dụng bột nhão côca theo cách này hết sức nguy hiểm, nhất là khi sử dụng quá liều, có thể gây nên hiện tượng ngưng thở hoặc trụy tim mạch.

Sản phẩm bột nhão côca trộn lẫn marijiana và thuốc lá được gọi là pitillo ở Bôlivia và ở Côlumbia gọi là bazuco.

Côcain là một ancaloit được chiết xuất từ lá cây côca hay tổng hợp từ hợp chất ecgonin cùng các dẫn xuất của nó. Tên hóa học của hợp chất này gọi là cocain hydroclorua.

Nhờ tác dụng co mạch làm giảm xuất huyết cục bộ nên từ Thế kỷ 19, y học đã sử dụng một số thành phần của hợp chất này để pha chế thành thuốc tê trong nha khoa, nhãn khoa và  ngoại khoa tai, mũi, họng. Do có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nên ngày nay, loại thuốc này đã bị cấm chỉ định sử dụng.

Côcain là chất kích thích hệ thần kinh trung ương rất mạnh. Hiện nay nó đang được sử dụng ngoài mục đích y tế để tìm cảm giác khoan khoái, đê mê hay làm tỉnh ngủ. Do nhận thức sai lầm nên nhiều người đã sử dụng hợp chất này để tập trung làm việc hoặc nghiên cứu nhiều ngày liền không cần ngủ. Sử dụng liên tục côcain có thể sẽ gây nên tình trạng nghiện.

Côcain, còn gọi là “coke”, thường được bán dưới dạng bột hay tinh thể mầu trắng trong (“snuff”, “snow”), thường bị làm giả bằng các loại đường hay một số loại thuốc tê dùng trong y tế.

Bột côcain có thể dùng qua đường hít (có tác dụng sau 1 – 3 phút và kéo dài khoảng 30 phút), sử dụng qua đường tiêm chích cùng heroin, một số người còn dùng bột côcain pha cùng rượu để uống.

Dân nghiền dùng từ “chạy tiếp sức” để ám chỉ những người sử dụng côcain liên tục. Hậu quả điển hình của việc sử dụng côcain là biểu hiện suy sụp khi ngừng sử dụng. Có thể coi suy sụp là một hội chứng cai, khi mà trạng thái phấn chấn hoan hỉ nhường chỗ cho cảm giác sợ hãi, trầm uất, buồn ngủ và trì trệ.

Phản ứng ngộ độc cấp có thể xẩy ra ở những người mới dùng thử côcain lần đầu hay ở người đã dùng lâu năm. Các phản ứng này có thể là cơn mê sảng, hoảng hốt, huyết áp cao, nghẽn mạch và loạn nhịp tim. Ngoài ra, còn có các biến chứng theo kiểu dạng bệnh tâm thần kèm theo ý nghĩ hoang tưởng và những hình ảnh, âm thanh ảo giác. “Snow light” là từ dùng để mô tả ảo ảnh giống như ánh sáng lấp lánh của mặt trời hoặc là của những bông tuyết.

Sau nhiều công đoạn chuyển hóa đặc biệt từ côcain hydroclorua thành chế phẩm dạng thích hợp để hút gọi là “Crack” hay còn gọi là “rock”. “Crack” là từ mô phỏng âm thanh tiếng nổ lép bép khi bị đốt nóng. Cảm giác “phê” cao độ xẩy ra chỉ sau 4 đến 6 giây sau khi dùng “crack”, người sử dụng sẽ có ngay cảm giác hân hoan, phấn khích, mọi nỗi lo âu, ưu phiền tan biến, cảm giác tự tin, hãnh diện xuất hiện. Lúc này, khả năng xét đoán bị giảm sút, do vậy người nghiện dễ có những hành vi bừa bãi, phạm pháp hay nguy hại, bất chấp hậu quả, nói năng trở nên lắp bắp, thiếu rành mạch. Khoái cảm chỉ kéo dài từ 5 – 7 phút, sau đó tâm trạng nhanh chóng suy sụp, cảm giác khó ở, bồn chồn, người nghiện có cảm giác khao khát mãnh liệt được dùng ma túy để trở lại cảm giác “phê” thuốc. Những phản ứng đối với loại ma túy “crack” giống hệt như những biểu hiện của việc sử dụng côcain nhưng rõ rệt và mạnh hơn rất nhiều lần.
}
Top