Tình nguyện nhặt bơm kim tiêm vì cộng đồng

27/12/2017 16:48

Những đóng góp của các tổ chức cộng đồng đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV trước nay chủ yếu dựa vào các nguồn viện trợ. Giai đoạn 2015-2017 và chuẩn bị cho giai đoạn 2018-2020, Dự án VUSTA-Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS thực hiện ở 3 mục tiêu chính, đó là: Cung cấp dịch vụ dự phòng HIV cho người tiêm chích ma túy, phụ nữ mại dâm và nam quan hệ tình dục đồng giới; củng cố hệ thống cộng đồng tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia hiệu quả vào phòng, chống HIV/AIDS; tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho đối tượng đích của Dự án tiếp cận dịch vụ y tế.

Tính đến hết ngày 20/11/2017, Dự án VUSTA đã tuyển chọn được 1.383 tiếp cận viên, làm việc trong 99 các tổ chức dựa vào cộng đồng. Các tổ chức dựa vào cộng đồng, các cộng tác viên rất nhiệt tình trong mọi hoạt động như: Truyền thông, tư vấn, hướng dẫn cả chuyện đến bác sĩ làm xét nghiệm… Đặc biệt, sau những giờ lao động, lực lượng đồng đẳng viên thường rong ruổi trên các vỉa hè, nơi công cộng mà các đối tượng hay tiêm chích để nhặt từng cây kim tiêm. Với mong muốn hạn chế và tránh lây lan HIV trong cộng đồng, nhóm đồng đẳng viên vẫn kiên trì dù phụ cấp hỗ trợ cho hoạt động không đáng là bao. Tất cả đều xuất phát với cái tâm vì cộng đồng.

Năm 2017, hoạt động thu gom bơm kim tiêm bẩn được các nhóm PWID ở các tỉnh dự án thực hiện đều đặn. Các nhóm được hỗ trợ kinh phí vận chuyển bơm kim tiêm bẩn cũng là một yếu tố khuyến khích nhóm tích cực hơn trong hoạt động này. Kết quả thu gom bơm kim tiêm bẩn của các nhóm ở Trung tâm LIFE đạt 30% lượng bơm kim tiêm phát ra.

Các tổ chức dựa vào cộng đồng ở Hải Dương đã thu gom được 894 kg bơm kim tiêm bẩn. Thái Nguyên đã thu gom được 288 kg bơm kim tiêm bẩn. Tại Vĩnh Phúc, hai nhóm nghiện chích ma túy tai Vĩnh Phúc đã thu gom khoảng 456.300 chiếc (tương đương 65% bơm kim tiêm phát ra). Tại Nam Định, các nhóm ở Nam Định đã thu gom được 118.000 bơm kim tiêm bẩn, ước tính khoảng 51% số bơm kim tiêm phát ra…

Những đóng góp của các tổ chức cộng đồng đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Một số hình ảnh hoạt động can thiệp giảm hại, thu nhặt bơm kim tiêm của các tổ chức dựa vào cộng đồng:

Thu gom bơm kim tiêm

Trao đổi bơm kim tiêm sạch

Top