TPHCM đưa hơn 100 người lang thang có sử dụng ma túy vào cơ sở xã hội

26/08/2021 10:58

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, từ ngày 11/7 đến 25/8, TPHCM đã tiếp nhận 303 người lang thang, cơ nhỡ. Đồng thời tiếp nhận 127 người lang thang có sử dụng ma túy đưa vào Cơ sở xã hội thanh thiếu niên 2.

Lực lượng chức năng TPHCM đưa người lang thang vào cơ sở bảo trợ xã hội để phòng dịch. Ảnh: Báo Lao động

Những trường hợp lang thang, cơ nhỡ được test nhanh, nếu âm tính COVID-19 sẽ tiếp nhận vào Trung tâm bảo trợ xã hội, dương tính thì vào khu cách ly ở các quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Hiện các địa phương ở TPHCM đang khẩn trương rà soát người lang thang sống tại vỉa hè, gầm cầu trên địa bàn để đưa về các khu chăm sóc sức khỏe, y tế tập trung.

Đối với trường hợp người lang thang có sử dụng ma túy có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì chuyển vào Trung tâm cách ly tập trung F0 Bình Triệu (quận Bình Thạnh) để vừa cai nghiện, vừa điều trị COVID-19. Đối tượng nặng thì chuyển vào Bệnh viện dã chiến Củ Chi để được chăm sóc, điều trị.

Đối với những trường hợp dương tính với ma túy mà không mắc COVID-19 sẽ được đưa về Cơ sở xã hội Thanh thiếu niên 2 (huyện Củ Chi) để cai nghiện.

Trước đó, ngày 23/8, UBND TPHCM đã có văn chỉ đạo các sở ngành, chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện khẩn trương tập trung quản lý người ăn xin, người sinh sống lang thang trên địa bàn TP. Mục đích là thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch, đồng thời tập trung quản lý, chăm sóc y tế, nuôi dưỡng người lang thang, ăn xin không có nơi cư trú ổn định.

UBND TP giao Sở LĐTB&XH phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức cao điểm tuần tra, kiểm tra lập hồ sơ, tập trung người ăn xin, lang thang nơi công cộng trên địa bàn, nhất là ở công viên, trước hiên nhà và cầu bộ hành và các tuyến giao lộ lớn trên địa bàn giáp ranh.

Đại diện Sở LĐTB&XH cho biết, sẽ thực hiện khai báo y tế, xác định tình trạng sức khỏe của người ăn xin, lang thang và tổ chức test nhanh trước khi tập trung và chuyển cho các cơ sở bảo trợ xã hội…

Ngày 25/8, Bộ LĐTB&XH cũng đã có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg, chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các sở, ban, ngành liên quan thực hiện hỗ trợ khẩn cấp nơi ở cho người lang thang, cơ nhỡ, người không có chỗ ở tạm thời trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

}
Top