TP.HCM giúp đỡ người bán dâm tiếp cận dịch vụ xã hội

07/01/2015 15:26

Hôm nay (7/1), Cục phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM, Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình “Tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm người bán dâm” trên địa bàn TP.HCM.

Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm người bán dâm” được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Tổ chức Care khởi động từ tháng 11/2014. Ba địa phương tham gia thực hiện thí điểm dự án là TP.HCM, Quảng Ninh và TP Cần Thơ.

Một phụ nữ mại dâm tại TPHCM được học nghề cắt tóc miễn phí

Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm người bán dâm” nhằm mục đích tăng cường kết nối, chủ động thực hiện các can thiệp để nâng cao khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội cho phụ nữ bán dâm; hướng tới giảm sự kỳ thị và các rào cản từ quan điểm, thái độ ứng xử của nam giới và các cơ quan chức năng đối với  nhóm phụ nữ này.

Tất cả các chị em hành nghề bán dâm tự nguyện tham gia mô hình, không vi phạm pháp luật sẽ được hỗ trợ về mặt tâm lý, kỹ năng sống, các kiến thức về pháp luật, bình đẳng giới, bạo lực gia đình và kỹ năng can thiệp giảm hại phòng ngừa lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Đồng thời Câu lạc bộ “Sen xanh” được thành lập tại TP.HCM nhằm tập hợp các chị em đã từng hành nghề bán dâm để sinh hoạt, chia sẻ và hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội. 

Được biết, Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm người bán dâm” sẽ được thực hiện trong 3 năm (2014 -2017) với số tiền gần 6 tỷ đồng, trong đó Care hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê của TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có gần 30.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ, trong đó có khoảng 20.000 cơ sở lưu trú, 800 cơ sở karaoke, 27 vũ trường, 215 cơ sở massage, 8.000 quán cà phê (là những cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội) với hơn 17.000 nữ tiếp viên.

Thời gian qua, các lực lượng công an TP.HCM đã phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức truy quét gần 13.000 lượt hoạt động mại dâm nơi công cộng, qua đó bắt giữ gần 4.500 người liên quan; bên cạnh đó cũng đình chỉ kinh doanh hơn 2.000 cơ sở có hành vi vi phạm liên quan đến mại dâm.

Top