Trầm cảm dai dẳng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cho phụ nữ nhiễm HIV

06/07/2020 16:52

Phụ nữ nhiễm HIV bị căng thẳng hoặc trầm cảm kéo dài có nguy cơ tích tụ mảng bám trong động mạch cao hơn đáng kể so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ báo cáo các triệu chứng này.

 Ảnh minh họa

Nghiên cứu, được công bố mới đây đã phân tích dữ liệu thu thập trước đây cho 700 phụ nữ nhiễm và không nhiễm HIV không mắc bệnh tim mạch vành. Dữ liệu được thu thập từ 2004-2012, xuất phát từ một nghiên cứu phụ về nghiên cứu HIV liên ngành của phụ nữ.

Phân tích mới cho thấy, nhiều hơn gấp đôi số phụ nữ nhiễm HIV báo cáo mức độ căng thẳng và trầm cảm cao có mảng bám trong động mạch, so với những người báo cáo mức độ thấp hơn. Mảng bám mới tiếp tục tích tụ khi các triệu chứng trầm cảm kéo dài. Tuy nhiên, trong số những phụ nữ không nhiễm HIV, tỷ lệ mắc mảng bám không khác gì với những người bị căng thẳng hoặc trầm cảm cao hơn những người không bị.

Mảng bám trong động mạch, được gọi là xơ vữa động mạch là yếu tố chính gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Những người nhiễm HIV có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch. Các nghiên cứu trước đây cho thấy phụ nữ nhiễm HIV có nguy cơ mắc các vấn đề về tim cao gấp ba lần so với phụ nữ không nhiễm HIV.

"Chúng tôi đã biết từ nghiên cứu trước đây rằng phụ nữ và nam giới nhiễm HIV có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, bất kể trầm cảm và căng thẳng", Matthew Levy, nhà khoa học nghiên cứu khoa dịch tễ học tại Trường Y tế công cộng Milken cho biết.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy các yếu tố sức khỏe tâm thần có thể góp phần thêm vào nguy cơ này. Phát hiện của chúng tôi củng cố rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc HIV có thể sàng lọc các bệnh nhân về các loại triệu chứng này và sau đó giới thiệu chúng điều trị sức khỏe tâm thần, nếu cần thiết", Matthew Levy nói.

Tuy nhiên, Levy cảnh báo, nghiên cứu không chỉ ra rằng điều trị căng thẳng hoặc trầm cảm sẽ làm giảm nguy cơ tim mạch ở phụ nữ nhiễm HIV, nhưng cho biết ông hy vọng khám phá câu hỏi đó trong nghiên cứu trong tương lai.

Ngoài thách thức sống chung với căn bệnh này, phụ nữ nhiễm HIV có thể phải vật lộn với căng thẳng và trầm cảm vì tình trạng kinh tế xã hội thấp, phân biệt chủng tộc và giới tính, và lạm dụng trong nước và tình dục, Levy nói. "Những yếu tố xã hội này rất phổ biến ở phụ nữ nhiễm HIV. Phụ nữ nhiễm HIV là một dân số bị thiệt thòi".

Tiến sĩ Matthew Feinstein, một bác sĩ tim mạch và trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc ở Chicago, đã đồng ý. "Các yếu tố rủi ro tâm lý xã hội rõ ràng là một vấn đề. Nghiên cứu này cho chúng ta làm gì là xem xét toàn bộ bệnh nhân, xem xét bối cảnh xã hội rộng lớn hơn mà bệnh nhân tồn tại".

Khi điều trị cho phụ nữ nhiễm HIV, các bác sĩ lâm sàng cần hỏi: "Điều gì khác khiến những bệnh nhân này có nguy cơ mắc bệnh?" Feinstein, người không tham gia nghiên cứu mới cho biết. Ông chủ trì một ủy ban viết cho Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố khoa học về việc điều trị và quản lý bệnh tim ở những người nhiễm HIV. "Chúng tôi phải bảo đảm bệnh nhân nhận được tất cả các hỗ trợ mà họ cần, không chỉ về mặt y tế".
Top