Trao Kỷ niệm chương vì những đóng góp trong phòng, chống HIV/AIDS

22/03/2016 10:26

Ngày 21/3, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế đã trao Kỷ niệm chương (KNC) “Vì Sức khỏe Nhân dân” cho GS. Roger Detes thuộc Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), vì những đóng góp trong ngành dịch tễ học, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao Kỷ niệm chương Vì Sức khỏe Nhân dân cho GS. Roger Detes

GS. Roger Detes đã từng là Chủ tịch của Hiệp hội nghiên cứu dịch tễ học (1977-1978); là thư ký của Hiệp hội các Trường Y tế công cộng (1983-1985); thủ quỹ của Hiệp hội dịch tễ học Quốc tế (IEA) (1983-1990). Từ năm 1990-1993 ông trở thành Chủ tịch của IEA. Đồng thời phục vụ trong hội đồng của Viện Khoa học sức khỏe môi trường. Từ năm 1987-1989, ông thuộc Ban Giám đốc của American College of Epidemiology và là Chủ tịch Ban đánh giá Khoa học của Cơ quan bảo vệ môi trường từ 1982-1985. Năm 1993, ông được bầu làm thành viên của Hiệp hội Mỹ vì sự tiến bộ của khoa học. Năm 2008, ông được chọn cho giải thưởng Lilienfeld Abraham vì đã có những nghiên cứu xuất sắc trong ngành dịch tễ học của Mỹ.

Trong thời gian qua, GS. Roger Detes cũng đã có nhiều đóng góp rất quan trọng với với các nghiên cứu tại Việt Nam. Những hoạt động hợp tác tích cực của ông đã góp phần không nhỏ trong mục tiêu giảm thiểu số nhiễm mới HIV/AIDS, cũng như giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS tại Việt Nam. Đặc biệt, nâng cao năng lực cán bộ nghiên cứu của Việt Nam, đem lại những ích lợi lâu dài cho hệ thống y tế và sức khỏe của cộng đồng.

Thay mặt Bộ Y tế Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của GS. Roger Detes cho ngành dịch tễ học và phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long hy vọng, trong thời gian tới GS. Roger Detes sẽ tiếp tục giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm cho các “học trò” tại Việt Nam, cũng như tiếp tục hỗ trợ để cùng ngành y tế Việt Nam thực hiện công cuộc chăm sóc sức khỏe người dân.

Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ Y tế, nhằm ghi nhận những đóng góp đặc biệt quan trọng của các những người nước ngoài có đóng góp quan trọng cho hệ thống y tế Việt Nam.

Trong thời gian qua ngành y tế luôn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ và ủng hộ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều chuyên gia đến từ các nước khác trên thế giới, để giúp ngành y tế trong các lĩnh vực y tế nói chung và lĩnh vực dịch tễ học, y tế dự phòng nói riêng.
Top