Trong tinh dịch người bình thường có chứa virus HIV không?

19/03/2020 17:56

Trong tinh dịch của người bình thường có virus HIV hay không? Và nó có khả năng lây nhiễm hay không?

Trả lời:

Virus HIV là virus gây suy giảm miễn dịch. HIV làm cho cơ thể người mất dần sức đề kháng với các vi sinh vật gây bệnh, tạo ra các nhiễm trùng cơ hội và tạo điều kiện phát triển ung thư cũng như nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng HIV có họ hàng với SIV (Simian Immunodeficiency Virus) ảnh hưởng đến khỉ và linh trưởng. Giữa hai loại virus này có nhiều điểm tương đồng. Trong đó, HIV-1 có họ hàng gần với một loại SIV có ở tinh tinh, trong khi HIV-2 lại có liên hệ mật thiết với một dải SIV được tìm thấy ở khỉ sooty mangabey. Thông thường, cơ thể con người có thể chống lại SIV. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, virus tự thích nghi trong cơ thể vật chủ mới là con người và trở thành HIV-1. HIV có bốn nhóm chính (M ,N, O và P) với sự khác biệt đôi chút về mặt di truyền. Trong đó, nhóm M là loại virus đã lan ra khắp thế giới và chiếm phần lớn các ca nhiễm HIV hiện nay.

Như vậy, những người nào trong cơ thể có chứa HIV thì trong tinh dịch sẽ có chứa virus HIV và sẽ có khả năng lây nhiễm cho người khác thông qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn . Còn nếu như những người bình thường mà trong cơ thể không có chứa virus này thì tinh dịch sẽ không có loại virus HIV và sẽ không có khả năng lây nhiễm cho người khác.

Top