UNAIDS ra mắt quỹ hỗ trợ nhóm yếu thế trong dịch COVID-19

30/12/2020 08:49

UNAIDS mới đây đã ra mắt Quỹ Đoàn kết hỗ trợ các doanh nghiệp xã hội và doanh nghiệp nhỏ thuộc sở hữu của các nhóm yếu thế đang gặp khó khăn đặc biệt trong đại dịch COVID-19.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Winnie Byanyima, Giám đốc Điều hành UNAIDS cho biết:  “COVID-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng kinh tế và xã hội. Chúng ta phải hành động để hỗ trợ và bảo vệ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch ”.

Kinh nghiệm từ COVID-19, đại dịch HIV và từ các bệnh khác, chẳng hạn như Ebola, đã chỉ ra rằng các nhóm yếu thế có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất an ninh lương thực, đối mặt với các rào cản về chăm sóc sức khỏe và tiếp cận thuốc men, chịu thiệt hại về sinh kế, thất nghiệp, vô gia cư và bạo lực gia đình.

Được ra mắt vào Ngày Nhân quyền (10/12), Quỹ Đoàn kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xã hội và các doanh nghiệp quy mô nhỏ do những người nhiễm HIV, phụ nữ hoặc các thành viên của các nhóm dễ bị tổn thương như người bán dâm, người chuyển giới, người sử dụng ma túy và người đồng tính nam, những người thường xuyên bị xâm phạm quyền con người của họ.

“Quỹ sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa khát vọng và cơ hội của những người trong cộng đồng của tôi. Nó đặt niềm tin và cho chúng tôi cơ hội thể hiện sự đổi mới và tinh thần kinh doanh không có giới hạn”, Maite Schneider, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của TransEmpregos (một tổ chức cho người chuyển giới) cho biết.

Ban đầu quỹ sẽ được thử nghiệm ở năm quốc gia - Brazil, Ghana, Ấn Độ, Madagascar và Uganda - với ngân sách 250.000 đô la Mỹ từ UNAIDS, sáng kiến ​​sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong những tháng tới, với mục tiêu huy động thêm 3 triệu đến 5 USD trong giai đoạn 2021–2022.

UNAIDS sẽ phối hợp chặt chẽ với các mạng lưới cộng đồng, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, khu vực tư nhân và các đối tác khác để tạo ra sự hỗ trợ phù hợp, đặc biệt là phát triển năng lực về khởi nghiệp xã hội và cố vấn nhằm nâng cao tính bền vững của các dự án xã hội và tác động đến cộng đồng rộng lớn hơn, đặc biệt chú trọng quần thể trọng điểm trẻ.

Top