UNODC: Việt Nam trở thành điểm trung chuyển, tiêu thụ chính MTTH từ Tam giác vàng

15/05/2020 14:34

Việt Nam trở thành điểm trung chuyển và tiêu thụ chính trong tuyến mua bán và vận chuyển ma tuý tổng hợp từ khu vực Tam Giác Vàng. Năm 2019, lượng methamphetamine dạng tinh thể bị thu giữ lên đến 5,5 tấn, vượt tổng lượng ma tuý bị tịch thu giữ trong 5 năm trước đó. Điều đó cho thấy tình trạng mua bán methamphetamine nhắm tới Việt Nam tăng mạnh kể từ cuối năm 2018.

Số vụ thu giữ các loại ma túy tổng hợp chính tại Việt Nam giai đoạn 2014-2019

Ngày 15/5, Cơ quan phòng chống Ma tuý và Tội phạm của Liên Hợp Quốc công bố báo cáo “Ma tuý tổng hợp ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Diễn biến và thách thức mới nhất”.

Theo UNODC, việc sản xuất ma tuý loại methamphetamine ngày càng trở nên tập trung hơn ở khu vực hạ lưu sông Mekong, trong đó có Việt Nam. Điển hình như tháng 7/2019, cơ quan thực thi pháp luật đã triệt phá thành công đường dây sản xuất sản xuất bất hợp pháp methamphetamine lớn nhất từ trước tới nay tại tỉnh Kon Tum.

Nguồn cung và cầu tăng vọt cũng gây ra thách thức lớn ngày càng tăng cho ngành y tế công cộng. Số người sử dụng các chất kích thích dạng amphetamine (ATS) có hồ sơ quản lý tại Việt Nam tăng đáng kể từ 11.140 người trong năm 2011 lên đến 140.000 trong nửa đầu năm 2019. Sự gia tăng đột biến này là do methamphetamine đã được coi như một loại chất kích thích dạng amphetamine được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, buôn bán, sử dụng bất hợp pháp tiền chất nhằm sản xuất ma túy ở Việt Nam và buôn bán tiền chất từ Việt Nam ra nước ngoài cũng là một thách thức ngày một lớn.

Các loại chất hướng thần mới (NPS) được phát hiện tại Việt Nam tăng liên tục trong những năm gần đây, trong đó có một lượng lớn là chất cần sa tổng hợp.

Lượng ketamine bị thu giữ tại Việt Nam trong năm 2019 đạt mức kỷ lục, trong đó tang vật thu giữ trong một vụ mua bán ma tuý bất hợp pháp đã lên tới hơn 500 kg.

Top