Vận động đồng bào dân tộc thiểu số đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

30/08/2021 07:00

Tuyến biên giới Việt Nam- Lào có 10 tỉnh biên giới, với gần 80% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS) định cư. Đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội ở khu vực này còn nhiều khó khăn, nhận thức về pháp luật của một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế. Do đó, người dân vùng đồng bào DTTS rất dễ bị các đối tượng dụ dỗ tham gia tiếp tay cho hoạt động tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới. Trước tình hình đó, BĐBP đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyền truyền, vận động đồng bào DTTS chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Ảnh minh họa: Báo Biên Phòng

Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc, trong 6 tháng đầu năm 2021, tội phạm ma túy trong vùng đồng bào DTTS vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát rất chặt chẽ, nhưng do lợi nhuận “khủng”, tội phạm ma túy vẫn lén lút hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi, liều lĩnh.

Trong khi đó, do trình độ nhận thức hạn chế, đặc biệt là đời sống của đồng bào DTTS ở nhiều nơi còn khó khăn, dễ bị lợi dụng, lôi kéo vào các hoạt động mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy. Quá trình triển khai các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trong đó, có không ít đối tượng bị bắt giữ đều là người DTTS.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy trong vùng đồng bào DTTS, đặc biệt tại các tỉnh trọng điểm như Điện Biên, Sơn La, Hà Tĩnh, BĐBP các tỉnh này đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp; chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, lực lượng và trực tiếp tham gia, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở các xã biên giới.

Đồng thời, vận động đồng bào DTTS tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Chính ủy BĐBP Điện Biên cho biết: "BÐBP Điện Biên xác định, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho nhân dân là biện pháp rất quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Hàng năm, BÐBP tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 700 - 800 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hàng chục nghìn lượt người nghe. BÐBP Điện Biên đã tham mưu cho chính quyền các xã biên giới phát động và thực hiện tốt phong trào “Nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm”; lồng ghép thực hiện Chương trình phòng chống tội phạm với Cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.

Đối với địa bàn biên giới tỉnh Sơn La, hoạt động của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy diễn biến phức tạp. Thượng tá Bàn Văn Chanh, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ BĐBP Sơn La cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm 2021, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mà nòng cốt, chuyên trách là lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, BĐBP Sơn La đã tuyên truyền cho bà con DTTS nâng cao hiểu biết về tác hại của ma túy, các thủ đoạn của tội phạm ma túy để nhân dân chủ động phòng tránh. Từ đầu năm đến nay, quần chúng đã cung cấp 37 tin có giá trị liên quan đến tình hình tội phạm và tội phạm ma túy, là cơ sở để đơn vị triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh".

Bên cạnh đó, BĐBP Sơn La còn giúp bà con DTTS tại địa bàn đóng quân phát triển kinh tế bằng cách sản xuất nông sản, hàng hóa theo cơ chế thị trường, từng bước nâng cao đời sống. Nhờ hướng đi này mà bà con DTTS yên tâm sản xuất, không tiếp tay cho tội phạm ma túy, có ý thức đấu tranh, tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng có nhiều thông tin quan trọng để triệt phá nhiều vụ án về ma túy lớn. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, BĐBP Sơn La đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ tổng số 78 vụ, 94 đối tượng, thu giữ hơn 28kg ma túy các loại, cùng nhiều tang vật có liên quan.

Tuyến biên giới của tỉnh Nghệ An có địa bàn rộng nên công tác phòng, chống tội phạm ma túy trong thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Trên các tuyến biên giới, nguồn ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Thượng tá Phùng Đức Hưng, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An thông tin: "Để công tác phòng, chống tội phạm ma túy đạt hiệu quả, BĐBP Nghệ An đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chuyên trách trên địa bàn vận động nhân dân ký cam kết không tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy vào các trường học, bản làng và các khu dân cư, gắn với thực hiện “Xây dựng xã, thị trấn, trường học không có tệ nạn ma túy”. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia tuyên truyền sâu rộng tới tận người dân vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS hiểu về tác hại của ma túy, cùng tích cực tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn biên giới".

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS và miền núi trong phòng, chống tội phạm ma túy. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, với những cách làm sáng tạo, sát thực tế như BĐBP các tỉnh giáp biên giới Việt Nam - Lào đã và đang triển khai như hiện nay, đó là làm tốt công tác tuyên truyền kết hợp với phát triển kinh tế, tin rằng, tội phạm ma túy trong vùng DTTS và miền núi sẽ từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi.

Top