‘Vũ khí’ mới có thể chữa trị bệnh lao kháng thuốc

14/10/2019 10:31

Trong những nỗ lực tìm kiếm phương pháp mới để điều trị bệnh lao kháng thuốc, các nhà khoa học Úc đã phát hiện “ứng viên” đầy tiềm năng, đó chính là bọt biển.

 Bọt biển là ứng viên tiềm năng chữa bệnh lao kháng thuốc

TS. Diana Quan cùng với các cộng sự đến từ Đại học Sydney đã thu thập và phân tích khoảng 1.500 mẫu bọt biển ngoài khơi bang Queensland. Kết quả cho thấy một loại thuộc họ Tedaniidae sản sinh ra hợp chất bengamide B.

Nghiên cứu thí nghiệm thêm, các chuyên gia phát hiện, bengamide B không chỉ có khả năng ức chế mạnh mẽ những dạng phổ biến nhất của trực khuẩn Mycobacterium gây bệnh lao, mà còn đẩy lùi hiệu quả các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Đáng nói, hợp chất này không độc hại khi thử nghiệm trên tế bào người.

“Cần thiết phải có các loại thuốc và kháng sinh mới có khả năng rút ngắn và đơn giản hóa việc điều trị bệnh lao để chống lại đại dịch lao đang lớn dần lên này. Bengamide B cho thấy có tiềm năng đáng kể với vai trò là một lớp hợp chất để điều trị bệnh lao và quan trọng hơn là điều trị vi khuẩn lao kháng thuốc vốn đang là một rào cản ngày càng tăng đối với việc xóa sổ bệnh lao trên toàn thế giới. Trong sứ mệnh đi tìm các loại thuốc trị lao mới, môi trường biển cung cấp một nguồn đầy hứa hẹn và gần như chưa được khai thác các đích nhắm tiềm năng do sự đa dạng sinh học cực lớn của môi trường này”, TS. Diana Quan chia sẻ.

Lao hiện là căn bệnh khó điều trị, lý do vì các chủng vi khuẩn mới của Mycobacterium đều kháng các loại thuốc kháng sinh từng rất hiệu quả. Đây là trở ngại ngày càng lớn trong việc loại trừ căn bệnh này trên thế giới.
Top