WHO nhận định không cần thiết tiêm mũi vaccine tăng cường

20/08/2021 13:41

(Chinhphu.vn) – Khi một số nước đang rục rịch tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 tăng cường cho những ngưới suy giảm miễn dịch, trong đó có người nhiễm HIV thì WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đưa ra nhận định, không cần thiết tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 3 tại thời điểm này.

Ảnh minh họa

Tuyên bố trên vừa được WHO đưa ra trong cuộc họp tại Geneve, Thụy Sĩ.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Cố vấn WHO Bruce Aylward cho rằng, hiện có đủ vaccine trên khắp thế giới, nhưng lại không đến đúng địa điểm theo đúng thứ tự. Do đó, việc tiêm đủ 2 mũi cần được áp dụng với tất cả những nước dễ bị tổn thương nhất trên toàn thế giới, trước khi mũi thứ 3 (mũi tăng cường) được áp dụng với những người đã tiêm đủ 2 mũi. Đại diện WHO cũng cho rằng, còn khá lâu nữa thế giới mới đến được mức độ đó.

Việc bảo đảm nguồn cung vaccine COVID-19 cho tất cả các quốc gia hiện cũng là điều rất nan giải. Do đó, những quốc gia phát triển có thể lùi lại kế hoạch tiêm mũi thứ 3 để tạo ra miễn dịch cộng đồng diện rộng trên toàn thế giới trước.

Trước những khuyến cáo của WHO, Bỉ vẫn quyết định sẽ tiến hành tiêm mũi tăng cường thứ 3 vaccine phòng COVID-19 cho những người bị suy giảm hệ miễn dịch trong những tháng tới. Đối tượng là người nhiễm HIV/AIDS, người đang lọc máu, người mắc một số loại bệnh ung thư hoặc đang dùng thuốc làm giảm khả năng miễn dịch.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ mới đây cũng đã thông báo kế hoạch tiêm mũi vaccine tăng cường đại trà cho toàn bộ người dân bắt đầu từ ngày 20/9, trong bối cảnh số ca mắc ở nước này gia tăng do biến thể Delta.

Tuyên bố của Bộ Y tế và dịch vụ con người Mỹ cho biết, Nhà Trắng cũng đang chuẩn bị tiêm mũi thứ 3 vào thời điểm trên cho toàn bộ người dân Mỹ đã hoàn tất việc tiêm chủng ít nhất trước đó 8 tháng.

Các mũi vaccine tăng cường ban đầu sẽ được tiêm chủ yếu cho nhân viên y tế, người sống ở các trung tâm dưỡng lão và người già, cũng như tất cả những người thuộc các nhóm tiêm chủng đầu tiên vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Tuyên bố chung của Trưởng Cố vấn y tế Tổng thống Mỹ Anthony Fauci cũng như những người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) và các Viện Y tế quốc gia khẳng định, quyết định trên được đưa ra dựa trên số liệu cho thấy, mức độ hiệu quả của các mũi vaccine ngừa COVID-19 đang được tiêm tại Mỹ bắt đầu giảm dần sau vài tháng.

Tuyên bố cho rằng, những người đã tiêm mũi vaccine 1 liều của Johnson & Johnson cũng cần tiêm mũi tăng cường. Trước đó, giới chức y tế Mỹ đã cấp phép tiêm mũi vaccine thứ 3 của Pfizer và Moderna cho những người có hệ miễn dịch yếu.

Thùy Chi

Theo Reuters

Top