WHO và UNAIDS cập nhật dữ liệu các dịch vụ xét nghiệm HIV toàn cầu

13/11/2020 16:24

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với UNAIDS đã cập nhật bảng Dịch vụ xét nghiệm HIV với dữ liệu mới cho năm 2020, trước Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm nay.

Ảnh UNAIDS

Các bảng cập nhật tương tác cho phép người dùng truy cập một loạt các thông tin về xét nghiệm HIV từ các nước trên toàn thế giới, ví dụ, tỷ lệ nhiễm HIV, số lượng người thử nghiệm dương tính với HIV và số lượng người xét nghiệm HIV lần đầu tiên hoặc nhiều lần. Dữ liệu được đưa ra dưới dạng biểu đồ, bảng và được phân biệt theo độ tuổi, giới tính và các đặc điểm khác.

Cheryl Johnson, cán bộ kỹ thuật của WHO cho biết: “Có những dữ liệu như vậy sẽ giúp các chương trình thực hiện các hướng dẫn của WHO để tiếp cận những người nhiễm HIV chưa biết tình trạng của họ. Chúng tôi mong muốn làm việc với các quốc gia về cách họ có thể sử dụng dữ liệu của mình để hướng dẫn các dịch vụ xét nghiệm HIV hiệu quả”.

Các quốc gia cần có một loạt các phương pháp xét nghiệm để tiếp cận những người nhiễm HIV không biết tình trạng của họ và những người khác có nguy cơ nhiễm HIV. Bảng cập nhật sẽ giúp các quốc gia phát triển sự phối hợp dịch vụ kiểm tra - chẳng hạn như tự kiểm tra, kiểm tra chỉ số và các hình thức khác nhau của dịch vụ kiểm tra dựa trên cộng đồng và cơ sở. Các quốc gia cũng có thể theo dõi tình trạng bệnh của những người mới biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Thông tin trên trang https://whohts.web.app là sự kết hợp của dữ liệu WHO và UNAIDS. Dữ liệu sử dụng đã được lựa chọn với sự tham vấn của đại diện các Bộ Y tế, các đối tác nghiên cứu, các đối tác thực hiện trong nước và quốc tế và các nhà tài trợ.

Ngoài trang web, những đơn vị cá nhân có liên quan có thể truy cập thông qua ứng dụng WHO HTS Info bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Top