Xóa “điểm nóng” giao dịch ma túy vùng biên

11/10/2020 11:06

Vùng biên giới huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) được xem là điểm nóng về ma túy, nhiều đường dây mua bán, vận chuyển thẩm lậu ma túy từ Lào về Việt Nam đã được bóc gỡ. Tuy nhiên, điểm nóng mua bán, vận chuyển ma túy này chưa bao giờ “hạ nhiệt” khi những chuyến hàng xuyên biên giới tiếp tục được mang về xuôi và đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Mới đây, Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với các đơn vị liên quan triệt xóa hai đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An.

Trần Văn Quân và Lê Văn Hùng cùng tang vật vụ án

Trần Văn Quân (sinh năm 1988, trú xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn) và Lê Văn Hùng (sinh năm 1990, trú thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông) quen biết nhau trong thời gian thụ án ở trại giam. Sau khi ra tù, đôi bạn này đã quyết định thiết lập một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An và đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc.

Khoảng đầu tháng 9/2020, thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện có 1 nam thanh niên lạ mặt thường xuyên xuất hiện trên địa bàn. Điều đặc biệt, thanh niên này thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với một số đối tượng người Lào. Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát nhận thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động liên quan đến ma túy. Lãnh đạo đơn vị đã quyết định xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy trên.

Sau một thời gian tập trung theo dõi, xác minh, các trinh sát xác định các đối tượng trong đường dây này sau khi lấy hàng từ các đối tượng người Lào đã vận chuyển ma túy từ Kỳ Sơn về Con Cuông rồi mang ra Hải Dương tiêu thụ. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát làm rõ, vị thanh niên lạ mặt trên là Lê Văn Hùng (sinh năm 1990, trú thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông).  Hùng là đối tượng nghiện ma túy lâu năm tại địa phương, có bố lấy vợ thứ 2 tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Để che mặt lực lượng chức năng, Hùng thường lấy lý do lên thăm bố. Với vẻ ngoài ăn mặc lịch sự, thư sinh, đối tượng này đã lén lút gặp gỡ một số đối tượng người Lào để mua bán “hàng trắng”. Dưới sự điều hành của Trần Văn Quân (sinh năm 1988, trú xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn), đường dây này hoạt động rất chuyên nghiệp, có tổ chức với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Phương tiện chúng sử dụng để giao nhận “hàng” được thay đổi liên tục, trong mỗi lần giao dịch, chúng đều sử dụng ám hiệu riêng gây khó khăn cho công tác điều tra phá án. Sau gần 2 tháng trời ròng rã kiên trì bám địa bàn, nắm bắt tình hình, theo dõi từng di biến động của đối tượng, các trinh sát trong Ban chuyên án đã nắm bắt rõ quy luật hoạt động của cả đường dây và lên kế hoạch vây bắt.

Đến ngày 15/9, Lê Văn Hùng xuất hiện tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Nhận định đối tượng này đang chuẩn bị giao dịch một lượng hàng lớn nên ban chuyên án đã nhanh chóng bố trí lực lượng, sẵn sàng phương án bắt giữ. Đúng như dự liệu, lúc 20 giờ 30 ngày 15/9, trong lúc Lê Văn Hùng đang di chuyển bằng xe máy từ xã Chiêu Lưu đến xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn thì bị tổ công tác trong Ban chuyên án vây bắt. Biết bị lộ, Hùng đã nhanh chóng vứt ba lô và bỏ chạy. Tuy nhiên, bằng sự mưu trí, dũng cảm và kinh nghiệm của mình, các thành viên trong Ban chuyên án đã kịp thời khóa chặt vòng vây, khống chế và bắt giữ thành công đối tượng, thu giữ tại hiện trường 10 kg ma túy đá, 2 bánh heroin, 1 xe máy cùng một số vật chứng có liên quan khác.

Từ lời khai của Hùng, ngày 16/9, Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An và CATP Hải Dương tiến hành bắt giữ thành công đối tượng Trần Văn Quân khi hắn đang đứng ở điểm hẹn chờ nhận ma túy từ Hùng ở TP Hải Dương. Tại CQĐT, Hùng khai nhận, hắn nhận vận chuyển thuê số ma túy trên cho đối tượng Trần Văn Quân với giá 100 triệu đồng. Theo chỉ dẫn của Quân, Hùng đến xã Na Ngoi và nhận số ma túy trên từ một nhóm người Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ) rồi vận chuyển ra TP Hải Dương để giao cho Quân thì bị bắt giữ.

Hai đối tượng Già Bá Tồng và Già Bá Xử

Hay mới đây nhất, vào chiều 5/10, Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp Đội kiểm soát PCMT Cục Hải quan Nghệ An và Đồn BP Na Ngoi (BĐBP Nghệ An) bắt giữ hai đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực rừng giáp ranh giữa bản Huồi Thum, xã Na Ngoi với Bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 30 gói chứa tổng cộng 6.000 viên MTTH, 1 xe máy, 1 ĐTDĐ và 2 con dao nhọn.

Cơ quan công an xác định hai đối tượng vận chuyển ma túy là Già Bá Tồng (sinh năm 1993) và Già Bá Xử (sinh năm 2000, cùng trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn).  Bước đầu, cả hai khai nhận, sau khi được 1 người đàn ông tên Hải đặt vấn đề thuê vận chuyển ma túy với tiền công 10 triệu đồng, Già Bá Tồng đã rủ cháu mình là Già Bá Xử cùng tham gia. Để thực hiện kế hoạch, hai chú cháu hẹn nhau thời gian, địa điểm nhận ma túy từ một đối tượng người Lào để vận chuyển. Tuy nhiên, hành tung của hai chú cháu đã nhanh chóng bị các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, phối hợp các lực lượng liên quan bắt giữ. Hiện vụ án đang được Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật.

Top