16.000 người nhiễm HIV và người uống Methadone được điều trị viêm gan C

14/12/2022 11:11

(Chinhphu.vn) - Với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong năm 2021- 2022, 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị Methadone tại 36 tỉnh/thành phố được đã điều trị viêm gan virus C.

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo "Sơ kết triển khai điều trị Viêm gan C cho người nhiễm HIV và người đang điều trị Methadone".

Hội thảo sơ kết nhằm chia sẻ bài học kinh nghiệm triển khai điều trị viêm gan C trên người bệnh đồng nhiễm HIV/VGC do Dự án Quỹ toàn cầu tài trợ tại 31 tỉnh, thành phố trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 năm 2020 - 2022. Đồng thời, thống nhất kế hoạch triển khai điều trị viêm gan C trên người bệnh đồng nhiễm HIV/VGC, người đang điều trị methadone nhiễm viêm gan C do Dự án Quỹ toàn cầu tài trợ năm 2023.

16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị Methadone được điều trị viêm gan virus C - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo “Sơ kết triển khai điều trị Viêm gan C cho người nhiễm HIV và người đang điều trị Methadone”. Ảnh: Thùy Chi

Bệnh viêm gan virus C (HCV) là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng ảnh hưởng tới 185 triệu người trên thế giới. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 3% dân số mắc và có khoảng 130- 170 triệu người bị nhiễm viêm gan C. Trong số này có 70% người chuyển thành viêm gan C mạn tính. Năm 2019 toàn cầu có 1,5 triệu người nhiễm mới viêm gan virus C và 290.000 người tử vong vì viêm gan virus C.

Tại Việt Nam, theo kết quả giám sát được Bộ Y tế thực hiện, năm 2018 thì tỉ lệ nhiễm virus viêm gan C mạn tính ở người nhiễm HIV khoảng 30% (22-44%), ở người tiêm chích ma túy từ 40 - 90%. Như vậy, có thể thấy viêm gan virus C đang là một vấn đề sức khỏe ở người có hành vi nguy cơ cao hiện nay ở nước ta.

Ước tính Việt Nam hiện có khoảng 6,6 triệu người nhiễm viêm gan B mạn tính và hơn 900,000 người nhiễm viêm gan C mạn tính. Xơ gan và ung thư gan tiếp tục tăng nếu không mở rộng nhanh bao phủ chẩn đoán và điều trị viêm gan B và viêm gan C. Ước tính trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Việt Nam là quốc gia đứng thứ năm trong số 10 quốc gia có tỉ lệ tử vong do ung thư gan cao nhất trên toàn cầu.

Với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong năm 2021- 2022, 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị Methadone tại 36 tỉnh/thành phố đã được điều trị viêm gan virus C. Đây là các thuốc kháng virus tác dụng trực tiếp (DAAs) an toàn cao, khả năng dung nạp tốt, ít tương tác với thuốc ARV, thuốc methadone, phù hợp với mọi kiểu gen viêm gan C.

PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: "Theo kết quả đến hết ngày 30/11/2022, trong số người bệnh hoàn thành điều trị đã thực hiện xét nghiệm tải lượng virus viêm gan C lần 2 (là xét nghiệm cần thiết để đánh giá kết quả điều trị viêm gan C) thì tỉ lệ khỏi điều trị viêm gan C là 96,6%. Đồng thờ,i cho thấy việc lồng ghép điều trị viêm gan C tại các cơ sở y tế điều trị người nhiễm HIV là khả thi, hiệu quả. Chúng ta cũng ghi nhận không có sự khác biệt về tỉ lệ khỏi điều trị viêm gan C giữa cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Đây là kết quả rất khích lệ, cung cấp các bằng chứng khoa học và thực hiện về hiệu quả điều trị khỏi viêm gan C tại Việt Nam".

Mặc dù đã đạt được kết quả tốt sau 2 năm triển khai điều trị viêm gan C cho người nhiễm HIV và người đang điều trị Methadone do Dự án Quỹ toàn cầu hỗ trợ trên, nhưng vẫn còn các khoảng trống cần được tiếp tục thực hiện thời gian tới. Do đó, trong thời gian tới, để công tác này đạt hiệu quả cao, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục điều phối, sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ từ Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS và huy động nguồn lực quốc tế để điều trị sớm viêm gan C cho người nhiễm HIV, người đang điều trị Methadone.

Bên cạnh đó, phối hợp với các Vụ/Cục trực thuộc Bộ Y tế, các đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam rà soát, đánh giá tác động, mở rộng điều trị viêm gan C do BHYT chi trả tại các cơ sở y tế tuyến huyện, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh, bảo đảm tính bền vững của chương trình sau khi các nhà tài trợ dừng hỗ trợ cho chương trình.

Đồng thời, nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Bộ Y tế xây dựng kế hoạch dự phòng, điều trị viêm gan C cho người thuộc quần thể nguy cơ cao, lưu ý việc dự phòng tái nhiễm ở người đã điều trị khỏi viêm gan C.

Theo Chiến lược Y tế toàn cầu của WHO về HIV, viêm gan virus và bệnh lây truyền qua đường tình dục giai đoạn 2022-2030, để viêm gan C không còn là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng vào năm 2030, thì các quốc gia cần ưu tiên, tối ưu hóa đáp ứng với HIV, viêm gan virusvà bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quần thể đích có hành vi nguy cơ cao như tiêm chích ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới…. Việc điều trị viêm gan C ở người nhiễm HIV cũng là một trong các mục tiêu cần phải đạt được để chấm dứt bệnh dịch AIDS vào năm 2030 ở nước ta.

Thùy Chi

Top