Chiến dịch ‘Alo PrEP’ - làn gió mới trong hoạt động truyền thông tạo cầu PrEP
(Chinhphu.vn) - Thông qua các kênh truyền thông trực tuyến kết hợp với trực tiếp, “Alo PrEP” đã tiếp cận được nhiều khách hàng trẻ, tuổi từ 18-24, đem đến cho họ các thông tin hữu ích và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục phù hợp, đặc biệt là dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP).
Trong quá trình triển khai PrEP, nhận thấy số ca nhiễm HIV mới trong độ tuổi từ 18-24 đang có xu hướng tăng nhanh. Vì vậy, việc trẻ hóa các hoạt động truyền thông tạo cầu nhắm tới tệp khách hàng này là vô cùng quan trọng, nhằm duy trì và nâng cao hiệu quả của hoạt động PrEP.
Trên cơ sở đó, Phòng khám Alo Care quyết định thực hiện chiến dịch "Alo PrEP", dưới sự hỗ trợ của dự án USAID/PATH STEPS (STEPS) và sự ủng hộ từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế).
Chiến dịch gồm một chuỗi các hoạt động đa dạng từ trực tuyến đến trực tiếp nhằm nâng cao nhận thức, sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ. Đối tượng ưu tiên đặc biệt là các bạn sinh viên, trong độ tuổi 18-24.
Chiến dịch "Alo PrEP" được triển khai rộng rãi, đa dạng trên các phương tiện truyền thông trực tuyến (online), đặc biệt là những kênh truyền thông gần gũi với giới trẻ như Tik Tok, Facebook và các ứng dụng hẹn hò cho nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), tiêu biểu là ứng dụng Blued.
Với chuỗi livestream cùng các bài đăng, video Tiktok có nội dung trẻ trung, thân thiện lồng ghép những thông tin về chăm sóc sức khỏe và an toàn tình dục rất bổ ích, với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, chiến dịch đã thu hút hơn 20 nghìn lượt xem.
Chuỗi hoạt động trực tuyến này cũng giúp nâng cao định vị thương hiệu của Phòng khám Alo Care trong mắt khách hàng nói chung và tệp khách hàng trẻ nói riêng.
Truyền thông trực tiếp – điểm nhân "Ngày chủ nhật xanh"
Bên cạnh các hoạt động trực tuyến hết sức sôi nổi, chiến dịch còn bao gồm chuỗi sự kiện truyền thông trực tiếp với điểm nhấn là "Ngày chủ nhật xanh" cung cấp các dịch vụ xét nghiệm HIV và các biện pháp dự phòng HIV.
Tại đây, khách hàng còn được tư vấn, xét nghiệm và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, giang mai, sùi mào gà, viêm gan B, viêm gan C theo đúng mô hình phòng khám toàn diện (one-stop shop) mà Alo Care đang triển khai.
Các sự kiện được tổ chức vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần thu hút hơn 100 khách hàng tham gia. Để bảo đảm tính hấp dẫn, Alo Care tổ chức các sự kiện này như một buổi giao lưu, giải trí cuối tuần cho các bạn trẻ, lồng ghép trong đó những kiến thức về sức khỏe tình dục và PrEP.
Địa điểm được lựa chọn là các quán cà phê ở làng đại học Thủ Đức, gần phòng khám Alo Care Thủ Đức để các bạn sinh viên có thể dễ dàng tham gia và sử dụng dịch vụ. N.Đ.L, một khách hàng cho biết: "Bản thân em thấy việc tiếp cận dịch vụ rất tiện lợi, tiết kiệm được thời gian. Đặc biệt, em có thể tham gia vào ngày nghỉ cuối tuần, vì không phải làm việc nên có thể sắp xếp thời gian cho bản thân".
Với cách truyền thông sáng tạo, hấp dẫn, lấy khách hàng làm trung tâm trong chiến dịch "Alo PrEP" chỉ trong 2 tháng đã có đến 142 khách hàng PrEP mới đến thăm khám và sử dụng dịch vụ tại phòng khám Alo Care tại TPHCM và Đồng Nai.
Thành công của chiến dịch đến từ việc thu nhỏ nhóm đích cần hướng tới, đó là nhóm khách hàng trẻ. Từ đó xây dựng kịch bản truyền thông sáng tạo, thân thiện và hấp dẫn thông qua chuỗi các hoạt động tập trung đến nhóm đích một cách sát sao.
Việc tiếp cận nhóm khách hàng trẻ, bao gồm học sinh - sinh viên, không những làm tăng đáng kể lượng khách hàng mới đến phòng khám mà còn là dịp nâng cao nhận thức về HIV/AIDS, an toàn tình dục cho các bạn trẻ - điều mà dự án USAID/PATH STEPS và các đối tác của phòng khám, doanh nghiệp xã hội đã và đang luôn nỗ lực khẳng định chất lượng dịch vụ cho nhóm cộng đồng này.
PrEP là thuốc uống điều trị dự phòng trước phơi nhiễm cho người có hành vi nguy cơ cao nhưng chưa bị nhiễm HIV và có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. PrEP là một chiến lược mới, là "lá chắn" hiệu quả góp phần hạn chế sự lây lan của HIV qua đường tình dục đến hơn 90%.
Trong bối cảnh hình thái dịch HIV của Việt Nam chuyển sang lây truyền chủ yếu qua đường tình dục và nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) được coi là nhóm nguy cơ chính trong dịch HIV ở Việt Nam thì việc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV nhằm giảm thiểu nguy cơ nhiễm HIV ở nhóm có hành vi nguy cơ cao là việc làm rất cần thiết. Qua đó giảm tỷ lệ nhiễm HIV mới và về lâu dài sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính cho quỹ BHYT khi chi trả cho các dịch vụ điều trị HIV.
Ngoài ra, để đạt được chỉ tiêu đã đặt ra trong Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 là "tỉ lệ người nam quan hệ tình dục đồng giới được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV (PrEP) đạt 30% vào năm 2025 và 40% vào năm 2030", ngành y tế cũng đang nỗ lực đẩy mạnh các chương trình PrEP.
Hiện chương trình điều trị PrEP đã được triển khai tại 27 tỉnh, thành phố với 13.625 khách hàng sử dụng dịch vụ điều trị PrEP, trong đó 78% khách hàng là MSM. Qua theo dõi gần 3 năm triển khai điều trị PrEP chỉ có 8 khách hàng có kết quả xét nghiệm HIV dương tính do không tuân thủ điều trị, không có khách hàng nào bị nhiễm HIV khi tuân thủ điều trị tốt. Nếu so với nghiên cứu của Trường đại học Y Hà Nội qua theo dõi 1.498 MSM không điều trị PrEP sau 12 tháng có 56 trường hợp MSM dương tính với HIV (chiếm tỷ lệ 3,73%) thì việc triển khai điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP đã làm giảm tới hơn 98% ca nhiễm HIV. Các nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy điều trị PrEP làm giảm lây nhiễm HIV đến 86% ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (nghiên cứu IPERGAY và PROUD), làm giảm lây nhiễm HIV đến 75% ở nhóm cặp bạn tình dị nhiễm (nghiên cứu Partners PrEP), làm giảm lây nhiễm HIV đến 62% ở nhóm quan hệ tình dục khác giới (nghiên cứu TDF2).
Theo ước tính, Việt Nam hiện khoảng 250.000 người nhiễm HIV còn sống nhưng chỉ có 210.000 người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình. HIV luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng khi vẫn còn nhiều người chưa được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, việc triển khai điều trị PrEP chính là một trong những"vũ khí" tối ưu góp phần hạn chế HIV lây lan trong cộng đồng.
Thùy Chi