Giao đồ bên trong có chứa ma túy, bị công an bắt phải chứng minh thế nào?

20/12/2019 09:23

Một người chỉ bị cơ quan điều tra khởi tố truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vận chuyển trái phép chất ma túy nếu như hành vi của họ đáp ứng đủ các dấu hiệu cấu thành tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Hỏi: Tôi là Nguyễn Lê Hùng, sinh năm 1993 làm nghề ship hàng (giao hàng) cho các cửa hàng bán quần áo và có nhận ship bên ngoài. Có một vài lần tôi được nhờ ship đồ được bọc rất kĩ, tôi cảm thấy rất khả nghi nhưng lại không dám mở đồ của khách ra kiểm tra. Tôi muốn hỏi là nếu tôi ship túi đồ trong đó là ma túy mà bị công an phát hiện thì tôi có bị xử lý theo pháp luật hay không?

Ảnh minh họa

Luật sư Ngô Thủy, Phó trưởng Văn phòng luật sư Interla trả lời:

Nghề shipper (người giao hàng) hiện nay đang càng ngày càng phát triển do nhu cầu của xã hội tăng cao, nhiều người chọn nghề này là một nghề kiếm sống chính. Ngoài những ưu điểm như thời gian linh hoạt không bị gò bó, lượng khách tương đối nhiều thì cũng có rất nhiều các mặt trái như bao ngành nghề khác. Đối với câu hỏi bên trên của bạn là bạn ship túi đồ trong đó là ma túy mà bị công an phát hiện  thì sẽ có 3 trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Người giao hàng cho bạn bị bắt và các tình tiết chứng minh bạn vô tội

Nếu cơ quan điều tra bắt được người đã giao túi đồ cho bạn nhờ bạn ship và thông qua quá trình điều tra xét hỏi cùng với chứng cứ thu thập được chứng minh bạn không biết trong túi đồ đấy có ma túy, người giao hàng kia cũng đã dùng thủ thuật che giấu làm bạn không phát hiện ra trong túi đồ có ma túy thì bạn sẽ được minh oan và được thả ra.

Trường hợp 2: Người giao hàng cho bạn không bị bắt và bạn cũng không thể chứng minh mình vô tội

Theo Điều 250 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về Tội vận chuyển trái phép chất ma túy thì người nào vận chuyển trái phép chất ma túy có thể bị phạt tù từ 02 năm đến tử hình. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Một người chỉ bị cơ quan điều tra khởi tố truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vận chuyển trái phép chất ma túy nếu như hành vi của họ đáp ứng đủ các dấu hiệu cấu thành tội vận chuyển trái phép chất ma túy, như đã trình bày ở trên. Như vậy, trong trường hợp trên bạn cho biết chỉ nhận ship túi đồ để nhận tiền ship nhưng khi bị công an bắt thì bạn nói không biết trong túi đồ đó có ma túy và việc vận chuyển ma túy là do vô tình, vì không biết bên trong là ma túy nên đã vận chuyển.

Trường hợp này bạn là một người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có đủ khả năng để nhận biết vấn đề nên khi có người giao túi đồ cho bạn và bảo bạn đi ship đồ thì bạn sẽ phải kiểm tra túi đồ cẩn thận mới nhận đi ship chứ không thể nhận một cách hời hợt là thiếu sự cẩn thận được. Nếu cơ quan điều tra không bắt giữ được người đã đưa túi đồ cho bạn vì người đó bỏ trốn thì không có lời khai và chứng cứ chứng minh những lời khai trên của bạn là sự thật, bản thân bạn cũng không thể đưa ra bằng chứng nào xác minh tính chính xác trong lời khai và sự việc. Vì vậy hành vi của của bạn thỏa mãn các dấu hiệu để cấu thành tội phạm của tội vận chuyển trái phép chất ma túy nên bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này.

Trường hợp 3: Người giao hàng cho bạn không bị bắt và bạn chứng minh được mình vô tội

Ở trường hợp này giống với trường hợp 2 tuy nhiên bạn lại đưa ra được chứng cứ chứng minh bản thân không liên quan và không hề biết được trong túi đồ có ma túy như: Có video, đoạn ghi âm ghi lại cuộc nói chuyện, có người chứng kiến việc tiếp nhận túi đồ, có người làm chứng,…. thì bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Hiện nay các loại tội phạm về ma túy đang trở nên rất manh động và mưu mô xảo quyệt, để đề phòng các trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng vận chuyển ma túy, bạn nên cố gắng tuân thủ các quy định về dịch vụ vận tải hàng hóa như ký hợp đồng vận tải, giấy vận tải... Hay, bạn có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin về hàng hóa và ký cam kết, hoặc nếu có thể thì bạn nên yêu cầu khách hàng mở ra để kiểm tra khi có nghi vấn về hàng hóa bất hợp pháp…

Tuy nhiên, đa số trường hợp gửi đồ là cần nhanh gọn, nên bạn có thể thực hiện các biện pháp đơn giản hơn nhưng cũng có thể phòng tránh rủi ro như: chụp ảnh lại giấy tờ tùy thân của người gửi đồ cùng với gói đồ, trang bị camera trên xe (trường hợp gửi đồ ngoài xe thì bạn có thể tự ghi hình lại hình ảnh bằng điện thoại),… và đặc biệt là nên từ chối nhận vận chuyển nếu khách hàng gửi đồ từ không cấp thông tin cá nhân cho bạn mà không có lý do chính đáng.

Top