Lôi kéo, dụ người khác sử dụng ma túy có phạm pháp?

24/09/2018 08:30

Một lần tôi vào quán bar, bị người bàn bên cạnh rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy. Hành vi này của anh ta có phạm pháp không?

Tôi là nhân viên marketing tại một công ty chuyên về lĩnh vực bất động sản ở Hà Nội. Công việc của tôi đôi khi phải đến quán bar hay vũ trường để tiếp đối tác.

Trong một lần vào bar, tôi được người ở bàn bên cạnh rủ rê dùng ma tuý. Anh ta nói nếu dùng vào sẽ phiêu hơn. Hành vi trên của anh ta khiến tôi sợ hãi và bất an mỗi khi đến quán bar hay những chỗ sôi động.

Việc làm trên của anh ta có vi phạm gì không nếu bị tố cáo, mong luật sư tư vấn giúp (Độc giả Trần Văn Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) tư vấn cho độc giả Văn Việt như sau:

Nếu đúng như bạn nói thì hành vi của người ở bàn bên cạnh đã cấu thành Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, người nào rủ rê, dụ dỗ, xúi giục hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Người phạm tội sẽ phải chịu khung hình phạt từ năm năm đến 10 năm nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây: Có tổ chức; Phạm tội 2 lần trở lên; Vì động cơ đê hèn hoặc vì tư lợi; Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi; Đối với phụ nữ mà biết là có thai; Đối với 2 người trở lên; Đối với người đang cai nghiện; Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; Gây bệnh nguy hiểm cho người khác.

Nếu ai rủ rê, lôi kéo gây chết người, gây bệnh nguy hiểm cho 2 người trở lên hay lôi kéo người dưới 13 tuổi, người đó sẽ phải chịu khung hình phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Nếu gây hậu quả làm tử vong 2 người trở lên, người vi phạm sẽ phải chịu khung hình phạt cao nhất là chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể phải chịu hạt hành chính từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Trong trường hợp của bạn, khi bị lôi kéo sử dụng ma túy, chất kích thích, bạn cần cứng rắn và thẳng thắn từ chối. Khi có dấu hiệu cưỡng bức, ép buộc sử dụng bạn cần cầu cứu ngay bạn bè và những người khác xung quanh sau đó đến trình báo với cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.
Top