Mua bán 'bóng cười' có vi phạm pháp luật?

15/01/2019 08:15

Sử dụng “bóng cười” tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm...

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi thấy hiện nay tình trạng mua bán và sử dụng “bóng cười” diễn ra tràn lan, công khai tại các nhà hàng, quán karaoke. Xin hỏi, bóng cười có phải là một loại ma túy và việc mua bán có vi phạm pháp luật hay không?Tôi thấy hiện nay tình trạng mua bán và sử dụng “bóng cười” diễn ra tràn lan, công khai tại các nhà hàng, quán karaoke. Xin hỏi, bóng cười có phải là một loại ma túy và việc mua bán có vi phạm pháp luật hay không?

Lê Trang
(Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: “Bóng cười” thực chất là một quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hoá học là N2O. Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: Cảm giác châm chích ở đầu chi và đi đứng loạng choạng; các rối loạn khí sắc; rối loạn trí nhớ; rối loạn giấc ngủ; các rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp; thiếu máu…

N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương, thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Việc nhập khẩu, mua bán chất N2O để sử dụng trong công nghiệp vẫn được thực hiện nhưng phải đảm bảo đúng những quy định chặt chẽ của pháp luật.

Sử dụng “bóng cười” (chứa chất N2O) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm vì trước tiên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người.

Các hành vi, vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo các quy định tại Nghị định 115/2016, Nghị định số 163/2013, mức phạt tiền từ 12 - 20 triệu đồng.

Top