Mua ma túy rồi cất trong cốp xe, phạm tội tàng trữ hay vận chuyển trái phép chất ma túy?

03/12/2018 08:00

Huỳnh Quốc K (SN 1973) là đối tượng nghiện ma túy. K mua ma túy của đối tượng tên P (không rõ lai lịch) 4 đến 5 lần để sử dụng. Có lần, P nhờ K đi giao hộ ma túy và được cho ma túy để sử dụng.

Ảnh minh họa

Nội dung vụ việc

Khoảng 21h ngày 26/10/2018, P gọi điện cho K đi ra quán để nhận ma túy trước đó K đặt mua. Khi K đến quán thì có một thanh niên đã ngồi trước gọi K ngồi vào bàn. Một lúc sau đó, một cặp nam và nữ đến ngồi chung bàn với K, rồi 2 người này ra về. Khoảng 5 phút sau, có số điện thoại lạ nhắn tin cho K chỉ nơi giấu ma túy trong nhà vệ sinh của quán. K vào nhà vệ sinh thấy một hộp nhựa trong suốt bên trong có ma túy “đá” nên lấy để vào túi quần trước bên trái và đi ra bàn tiếp tục uống bia. Sau đó, K đưa cho người thanh niên còn ngồi lại ở bàn 1.650.000 đồng và ra về. K lấy khăn quấn hộp nhựa để vào cốp xe, trên đường ra về thì bị lực lượng công an kiểm tra phát hiện số ma túy K cất giấu. Cơ quan công an xác định, hộp nhựa trong cốp xe của K có khối lượng là 1,7368 gram loại Methamphetamine. K khai là mua của P với giá 1.600.000 đồng.

Vấn đề đặt ra là với hành vi của mình, Huỳnh Quốc K  đã phạm tội tàng trữ hay vận chuyển trái phép chất ma tuý?

Luật sư Đoàn Mạnh Hùng (Văn phòng Luật sư Hùng Mạnh) trả lời:

Theo quy định của pháp luật, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là cất giữ, cất giấu bất hợp pháp chất ma túy ở bất cứ nơi nào (như trong nhà, ngoài vưòn, chôn dưới đất, để trong vali, cho vào thùng xăng xe, cất giấu trong quần áo, tư trang mặc trên người hoặc theo người…) mà không nhằm mục đích mua bán hay sản xuất trái phép chất ma túy (thời gian tàng trữ dài hay ngắn không ảnh hưởng đến việc xác định tội này). Hậu quả của tội tàng trữ trái phép chất ma tuý không phải dấu hiệu bắt buộc của tội này, chỉ cần tội phạm thực hiện hành vi cất giữ trái phép chất ma túy được mô tả trong Điều 249 Bộ luật Hình sự là đã cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Về khách thể của tội phạm, hành vi phạm tội nêu trên xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Chất ma túy là chất kích thích gây nghiện nguy hiểm cho xã hội nên việc quản lý, sử dụng chất ma túy phải tuân theo quy định của pháp luật. Hành vi tự ý tàng trữ chất ma túy đã xâm phạm đến việc quản lý các chất ma túy của Nhà nước.

Về mặt chủ quan của tội phạm, người phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Tội phạm là người biết hoặc buộc phải biết hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Còn đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy, đây là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào (có thể bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy… trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện…; có thể để trong người như cho vào túi áo, túi quần, nuốt vào bụng, để trong hành lý như vali, túi xách...) mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy khác. Người phạm tội thực hiện tội phạm nêu trên với lỗi cố ý.

Trở lại nội dung vụ việc có thể thấy, mặc dù Huỳnh Quốc K có hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác bằng hình thức để ma túy vào cốp xe máy (có sự di chuyển địa điểm từ nơi mua đến đoạn đường khác là địa điểm K bị lực lượng Công an dừng xe kiểm tra, thu giữ) nhưng Huỳnh Quốc K không vận chuyển cho người khác (không ai nhờ, không ai thuê...), K chỉ vận chuyển số ma túy đã mua được để cho chính mình với mục đích là sử dụng vì bản thân K cũng là đối tượng nghiện túy. Theo hướng dẫn tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Phần II Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 “Vận chuyển trái phép chất ma túy là hành vi dịch chuyển bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào… mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy khác”. Vì vậy, theo chúng tôi, K không phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Có thể thấy, việc K để ma túy vừa mua được trong cốp xe mà K và vận chuyển theo ý thức chủ quan của K là để tìm nơi sử dụng cho chính bản thân K chứ không nhằm mục đích khác (mua bán hay vận chuyển cho người khác).  Căn cứ tiểu mục 3.1 Mục 3 Phần II Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 quy định: “Tàng trữ trái phép chất ma túy là cất giữ, cất giấu bất hợp pháp chất ma túy bất cứ nơi nào… mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy”. Do đó, khi K hoàn thành việc mua ma túy thì K đã phải chịu trách nhiệm hình sự theo mục đích sử dụng của mình.

Vì vậy, theo chúng tôi, K phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Top