Cùng nhau dùng PrEP để dự phòng HIV

20/04/2022 17:01

(Chinhphu.vn) - Chiến dịch “PrEP Cupid - Có PrEP, là có đôi” kêu gọi các bạn trẻ có nguy cơ nhiễm HIV hãy cùng nhau dùng PrEP như một biện pháp hữu hiệu để dự phòng lây nhiễm HIV.

Cùng nhau dùng PrEP để dự phòng HIV - Ảnh 1.

Chuỗi livestream PrEP Cupid nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Ảnh: VGP/Giang Oanh

Vào tháng 2/2022, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp tại Hà Nội, các hoạt động truyền thông trực tiếp về phòng chống HIV/AIDS chưa thể được thực hiện, do đó việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tạo cầu trên các nền tảng trực tuyến là bước đi quan trọng để duy trì tuyển mộ khách hàng sử dụng PrEP. Dự án USAID/ PATH STEPS đã hỗ trợ phòng khám đa khoa Biển Việt thiết kế và thực hiện một chiến dịch mang tên "PrEP Cupid - Có PrEP, là có đôi" nhằm giúp các nhóm đích trẻ thông qua các kênh truyền thông trực tuyến tiếp cận dịch vụ PrEP.

Hiểu được tâm lý yêu thích các hoạt động ghép đôi qua các ứng dụng như Blued hay Tinder của nhóm đích trẻ, chiến dịch "PrEP Cupid - Có PrEP, là có đôi" được khởi động vào dịp lễ Tình nhân. Đây là thời điểm các bạn trong nhóm đích thường có xu hướng tìm người yêu/bạn tình, và vì vậy các hành vi tình dục không an toàn thường diễn ra nhiều hơn. Chiến dịch được thực hiện bài bản với các hoạt động truyền thông quảng bá trải rộng trên các kênh mạng xã hội khác nhau.

Với ý tưởng tiếp cận nhóm đích trẻ thông qua các hoạt động ghép đôi trực tuyến, chiến dịch được thực hiện với mục tiêu: Tiếp cận và nâng cao nhận thức hiệu quả nhóm đích trẻ tại Hà Nội và khuyến khích các khách hàng có nguy cơ cao tham gia sử dụng PrEP tại Phòng khám đa khoa Biển Việt.

Chiến dịch đã huy động sự tham gia của các nhân tố có ảnh hưởng trong cộng đồng để thực hiện các livestream quảng bá trên nền tảng cộng đồng ưa thích, như trên TikTok, Facebook hay BigoLive. Với sự tham gia của những gương mặt nổi tiếng trong cộng đồng MSM và TG như Nguyễn Vũ Hà Anh (28.600 người theo dõi trên TikTok), Ngọc Hà (12.700 người theo dõi trên Facebook) hay Eric Hoang (20.700 người theo dõi trên Facebook), các livestream và bài đăng quảng bá đã cán mốc 31.,000 lượt xem, từ đó cung cấp thông tin cơ bản về PrEP và các dịch vụ dự phòng HIV cũng như thông tin về chiến dịch "PrEP Cupid - Có PrEP, là có đôi" cho các bạn trẻ trong nhóm đích.

Song song cùng chuỗi livestream quảng bá là hoạt động ghép đôi được thực hiện trực tuyến trên Facebook. Các bạn trẻ có thể gửi thông tin cá nhân, hình ảnh và đôi lời chia sẻ về tiêu chí chọn "nửa kia" về cho Ban tổ chức chương trình. Sau đó, Ban tổ chức sẽ tiến hành ghép đôi và tạo cơ hội gặp gỡ cho các bạn trong buổi truyền thông qua Zoom. Với mô hình ghép đôi trực tuyến thú vị này, chỉ trong 2 ngày từ khi mở đơn, Ban tổ chức đã nhận được đăng ký từ hơn 40 bạn - vượt chỉ tiêu đề ra cho buổi gặp gỡ đầu tiên thực hiện trên Zoom.

Sau khi gửi đăng ký về cho chương trình, các cặp đôi được ghép cặp sẽ cùng được tham gia buổi gặp gỡ trực tuyến qua ứng dụng Zoom để hiểu thêm về nửa kia. Lồng ghép trong buổi gặp gỡ là những thông tin cơ bản về PrEP được chia sẻ từ bác sỹ chuyên môn của Phòng khám Biển Việt. Một số clip truyền thông về PrEP cũng được phát trong chương trình. Ngay sau buổi gặp gỡ, phòng khám sẵn sàng hỗ trợ các bạn có nhu cầu đăng ký sử dụng PrEP.

Tiếp nối sự thành công của PrEP Cupid số thứ nhất, chương trình tiếp tục được thực hiện vào tháng 3/2022 và cũng mang lại những kết quả tích cực. Theo thống kê, trong tháng 2 và tháng 3/2022, 16 bài đăng về chiến dịch và 4 livestream đạt được 311.000 lượt xem. Sau 2 buổi gặp gỡ qua Zoom, đã thu hút 55 thành viên tham gia và trong đó 28 bạn đã đăng ký sử dụng PrEP tại Phòng khám Biển Việt.

Có được những thành công bước đầu là duy trì sự quan tâm của nhóm đích tới các chiến dịch truyền thông tạo cầu về PrEP thì cần liên tục học hỏi, đổi mới và sáng tạo trong triển khai các hoạt động. Điều đó đòi hỏi sự tìm tòi và nhạy bén với các xu hướng mới của giới trẻ, đặc biệt là nhóm đích trẻ.

Dự án USAID/PATH STEPS và các đối tác phòng khám/ doanh nghiệp xã hội và cộng đồng đã luôn nỗ lực để mang đến cho cộng đồng những chiến dịch sáng tạo, huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc tiếp cận các nhóm đích và chuyển gửi khách hàng có nguy cơ cao tới sử dụng dịch vụ PrEP cũng như các dịch vụ dự phòng về HIV khác.

Giang Oanh

Top