Kế hoạch 483 – Bước đột phá trong ‘giảm cầu’ và ‘chặn cung’ ma túy

28/10/2025 21:37

(Chinhphu.vn) - Việc triển khai Kế hoạch số 483/KH-BCA-C04 của Bộ Công an đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt ở nhiều địa phương. Không chỉ “giảm cầu” thông qua quản lý chặt nhóm đối tượng trọng điểm, các tỉnh, thành còn đồng thời “chặn cung” bằng các chuyên án, vụ án cụ thể; từ đó góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự và từng bước hình thành các “địa bàn không ma túy”.

Lạng Sơn: Trọng điểm "làm sạch địa bàn" từ cấp phường

Tại Lạng Sơn, ngay khi tiếp nhận địa bàn sau sáp nhập, nhờ triển khai đồng bộ Kế hoạch 483, chỉ thời gian ngắn, các đơn vị chức năng đã đẩy mạnh công tác rà soát, quản lý người nghiện ma túy. Tiêu biểu là Công an phường Đông Kinh đã quản lý hơn 130 người nghiện và nghi nghiện; xác định 77 người nghiện và 55–60 trường hợp nghi nghiện; đồng thời thiết lập 3 tổ tuần tra đêm khép kín, công khai số điện thoại trực ban, mở fanpage để người dân phản ánh nhanh các dấu hiệu vi phạm.

Kế hoạch 483 – Bước đột phá trong ‘giảm cầu’ và ‘chặn cung’ ma túy- Ảnh 1.

Bắt giữ tội phạm buôn bán ma túy. Ảnh: TB

Song hành với quản lý "giảm cầu", lực lượng chức năng đẩy mạnh "đấu tranh, triệt xóa". Sáng 14/10, các mũi nghiệp vụ phối hợp bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển trái phép 1 bánh heroin cùng hơn 2.000 viên nén ma túy tổng hợp; mở rộng, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 2 đối tượng khác, thu thêm hơn 80g ma túy, làm rõ đường dây liên tỉnh do một nữ đối tượng cầm đầu.

Trước đó, nhiều vụ tổ chức sử dụng trái phép tại cơ sở karaoke, tàng trữ Methamphetamine bị phát hiện, xử lý. Chuỗi kết quả nêu trên khẳng định hiệu quả thiết thực của Kế hoạch 483 khi đi vào từng tổ dân phố, cơ sở kinh doanh.

Ninh Bình: Siết chặt kỷ cương "giảm cầu" gắn "chặn cung"

Không chỉ làm tốt mảng rà soát, Ninh Bình thể hiện sức bật mạnh mẽ trong đấu tranh chuyên án, vụ án. Chỉ tính 3 tháng cao điểm (1/7–15/10/2025), lực lượng công an phát hiện 259 vụ, 447 đối tượng; thu 259g heroin, 603g ma túy tổng hợp, 1,23kg cần sa, cùng nhiều tang vật liên quan. Kết quả này cho thấy địa phương đồng thời siết kỷ cương giảm cầu (quản lý người nghiện, người sử dụng) và chặn cung (triệt phá đường dây, tụ điểm), tạo chuyển biến thực chất trong trật tự, an toàn xã hội.

Mặt khác, theo đánh giá địa phương, triển khai Kế hoạch 483 còn đi cùng kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm liên tục, gắn trách nhiệm người đứng đầu và tăng cường phối hợp liên ngành để tránh "đứt gãy" chuỗi quản lý sau cai.

Hà Nội: Từ "tổ dân phố không ma túy" đến mục tiêu 20% xã, phường trong năm 2025

Ở Hà Nội, cách làm nổi bật là chuẩn hóa tiêu chí "tổ dân phố, thôn không ma túy" và "xã, phường không ma túy", đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho 29 xã, phường trong năm 2025. Năm 2024, thành phố công nhận 1.256/5.435 tổ dân phố, thôn không ma túy (23,1%) và 7 xã đạt chuẩn "không ma túy"; bước sang 2025, Hà Nội kiểm tra 100% cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự tại 29 địa bàn trọng điểm. Kế hoạch của thành phố xác định duy trì ít nhất 20% xã, phường đạt "không ma túy" mỗi năm và hướng tới 50% vào năm 2030.

Trên thực tế triển khai, Công an Hà Nội thông báo tăng tốc các đợt cao điểm, phân loại địa bàn theo mức độ phức tạp để chuyển hóa 10–15%/năm số địa bàn trọng điểm; cùng lúc, thành phố tiếp tục củng cố dữ liệu "sống" về người nghiện, người sử dụng, người sau cai, bảo đảm không sót, không lọt đối tượng.

Đáng chú ý, theo thống kê 9 tháng 2025, Công an Hà Nội xử lý khoảng 2.400 vụ ma túy; mục tiêu 2025 vẫn là 20% xã, phường không ma túy, gắn chặt với các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra điều kiện an ninh trật tự và truy quét tụ điểm.

Khánh Hòa & An Giang: Lan tỏa mô hình, củng cố "giảm cầu"

Thực hiện theo Kế hoạch 483, Khánh Hòa đang huy động tổng lực để xây dựng xã, phường không ma túy, đưa mục tiêu đạt chuẩn trong năm 2025 ở một số xã thí điểm. Ở cấp xã, công an "đi từng ngõ, gõ từng nhà", tổ chức cam kết hộ gia đình; đồng thời tuyên truyền lưu động những nơi đông dân cư để nâng "sức đề kháng" cộng đồng trước hiểm họa ma túy. Cách làm cơ sở, gần dân này đang tạo sự chuyển biến, nền tảng bền vững cho giai đoạn chuyển hóa vùng xanh không ma túy.

Trong khi đó, An Giang chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý sau cai. Nhờ triển khai Kế hoạch 483, số liệu về người nghiện, người sử dụng tiệm cận hơn thực tế; việc bổ sung, thanh loại đối tượng được thực hiện thường xuyên, qua đó hỗ trợ ra quyết định chính sách và phân bổ nguồn lực cai nghiện, quản lý sau cai tại địa phương.

Hiệu quả kép trong cuộc chiến phòng, chống ma túy

Từ đầu năm đến nay, nhiều hội nghị giao ban của Bộ Công an cho thấy Kế hoạch 483 tạo hiệu ứng kép: vừa kéo giảm phạm pháp hình sự, vừa chuẩn hóa quản lý nhà nước về cai nghiện và sau cai.

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2025, số vụ phạm tội về trật tự xã hội giảm 24,57% so với cùng kỳ 2024; các địa phương đồng loạt tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng xã, phường, đặc khu "không ma túy" đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Bộ Công an tổ chức các đợt kiểm tra, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh; đặc biệt ngày 18/10/2025, hội nghị trực tuyến toàn quốc do lãnh đạo Bộ chủ trì đã đề ra giải pháp nâng hiệu quả thực hiện Kế hoạch 483 và sơ kết 6 tháng tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.

Để Kế hoạch 483 đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, cần phải tập trung các giải pháp sau:

Thứ nhất, duy trì "hai mũi giáp công": vừa giảm cầu (quản lý, điều trị, quản lý sau cai), vừa chặn cung (đấu tranh tụ điểm). Kinh nghiệm Ninh Bình cho thấy, cao điểm có thời hạn giúp tập trung lực, nhanh chóng phá vỡ mắt xích phân phối, tiêu thụ.

Thứ hai, chuẩn hóa – số hóa dữ liệu: tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu "sống" thống nhất toàn quốc; quán triệt nguyên tắc "6 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời hạn, rõ kết quả) để đo lường được đầu ra và truy vết trách nhiệm.

Thứ ba, khoanh vùng – chuyển hóa địa bàn trọng điểm: mỗi năm chuyển hóa 10–15% số địa bàn phức tạp, duy trì tối thiểu 20% xã, phường không ma túy; đồng thời biểu dương, nhân rộng mô hình điển hình như tại Đông Kinh (Lạng Sơn), các xã điểm ở Hà Nội, Khánh Hòa…

Thứ tư, gắn cam kết cộng đồng – trường học – doanh nghiệp: tiếp tục mô hình cam kết hộ gia đình, tuyên truyền lưu động, và ứng dụng nền tảng số để người dân tố giác kịp thời tụ điểm, đối tượng nghi vấn.

Thứ năm, bảo đảm nguồn lực hậu quản: đẩy mạnh cai nghiện tự nguyện, ngoại trú, điều trị thay thế, nâng chất lượng quản lý sau cai; lồng ghép đào tạo nghề – tạo việc làm nhằm giảm tái nghiện.

Nhìn chung, Kế hoạch 483 không chỉ dừng ở "điểm nhấn" tuyên truyền, mà đã thấm vào thực tiễn qua những con số biết nói: hàng trăm vụ, hàng trăm đối tượng bị xử lý trong các đợt cao điểm tại các địa phương; tỉ lệ 23,1% tổ dân phố, thôn không ma túy ở Hà Nội; mục tiêu 20% xã, phường không ma túy/năm, tiến tới 50% đến 2030; và trên bình diện quốc gia là mức giảm 24,57% vụ phạm tội về trật tự xã hội trong 9 tháng đầu năm 2025.

Cùng với đó, những mô hình cơ sở như "đi từng ngõ, gõ từng nhà", "cam kết hộ gia đình", "tuần tra khép kín" đã cho thấy hiệu quả khi kết hợp chặt chẽ giữa cộng đồng – chính quyền – lực lượng nghiệp vụ. Nếu tiếp tục kiên trì "giảm cầu" gắn "chặn cung", chuẩn hóa dữ liệu, và bảo đảm nguồn lực hậu quản, mục tiêu "địa bàn không ma túy" sẽ ngày càng thực chất, bền vững.

Kế hoạch 483 ngày 7/10/2024 của Bộ Công an về cao điểm tổng rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, nhằm quản lý tốt các đối tượng nghiện, xác định rõ đối tượng quản lý, đối tương phải uống thuốc cai nghiện methanone, người bị quản lý sau cai nghiện và đấu tranh, triệt xoá điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn.

Hân Anh

}
Top